ออสเตรเลียรับรอง "เยรูซาเล็มตะวันตก" เป็นเมืองหลวง

ต่างประเทศ
15 ธ.ค. 61
19:54
877
Logo Thai PBS
ออสเตรเลียรับรอง "เยรูซาเล็มตะวันตก" เป็นเมืองหลวง
ออสเตรเลียประกาศรับรองเยรูซาเล็มตะวันตก เป็นเมืองหลวงของประเทศอิสราเอลอย่างเป็นทางการ แต่จะยังไม่ย้ายสถานเอกอัครราชทูตไปยังเมืองดังกล่าว หากยังอิสราเอลและปาเลสไตน์ ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลง สันติภาพได้

วันนี้ (15 ธ.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ออสเตรเลียรับรองสถานะให้เยรูซาเล็มตะวันตก เป็นเมืองหลวงของประเทศอิสราเอลอย่างเป็นทางการ แต่ยังไม่ย้ายสถานเอกอัครราชทูตไปยังเมืองดังกล่าว จนกว่าเมืองนี้จะได้รับการประกาศสถานะภายใต้ข้อตกลงสันติภาพ โดยจะเปิดสำนักงานการค้าและกลาโหมที่เมืองนี้แทน นอกจากนี้ ยังยืนยันด้วยว่ารัฐบาลออสเตรเลีย สนับสนุนการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ แบบ 2 รัฐ หรือ "ทู-สเตท โซลูชั่น" โดยให้เยรูซาเล็มตะวันออก เป็นเมืองหลวงของปาเลสไตน์

 

 

 

 

สำหรับท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากผู้นำออสเตรเลีย ประกาศแนวคิดการย้ายสถานเอกอัครราชทูตไปยังเยรูซาเล็ม ตามสหรัฐอเมริกา เพื่อดึงคะแนนเสียงจากกลุ่มชาวยิวในประเทศ ระหว่างหาเสียงเลือกตั้งซ่อม เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่กลับทำให้อินโดนีเซียและมาเลเซียไม่พอใจ และขู่ยกเลิกข้อตกลงการค้าเสรีกับออสเตรเลีย

 

 

 

  

ออสเตรเลีย กลายเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่ดำเนินการตามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยก่อนหน้านี้ สหรัฐอเมริการับรองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ก่อนจะย้ายสถานเอกอัครราชทูตไปยังเยรูซาเล็ม เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับชาติมุสลิมทั่วโลก

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง