เปิดพื้นที่น้ำป่าหลากท่วม 4 อำเภอ ใน จ.นครศรีธรรมราช

ภัยพิบัติ
16 ธ.ค. 61
17:09
1,278
Logo Thai PBS
เปิดพื้นที่น้ำป่าหลากท่วม 4 อำเภอ ใน จ.นครศรีธรรมราช
หลังฝนตกหนักต่อเนื่องและมีน้ำป่าหลากรุนแรงส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมตัวเมืองนครศรีธรรมราชในหลายจุด และท่วมใน 3 อำเภอ ได้แก่ สิชล ขนอม และลานสกา และขณะที่ จ.พัทลุง น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้

วันนี้ (16 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังทหารกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 4 อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช พยายามค้นหารถยนต์ของชาวบ้านที่ถูกน้ำป่าซัดจมหายไปในสวนปาล์มน้ำมันหลังฝนที่ลงมาอย่างหนัก และน้ำป่าจากลุ่มน้ำคลองท่าทนเทือกเขาหลวง ช่วง อ.สิชล กับ อ.ขนอม หลากลงมาเป็นระยะตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา


เช่นเดียวกับน้ำป่าจากต้นน้ำท่าดี เทือกเขาหลวง บ้านคีรีวง ต.กำโลน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช หลากลงมาอย่างต่อเนื่องไหลบ่าลงไปยังคลองท่าใหญ่ โดยน้ำจากต้นน้ำสายนี้จะมุ่งหน้าไปสู่ตัวเมืองนครศรีธรรมราช ผ่านฝายน้ำล้นท่าดี ต.ไชยมนตรี ต.กำแพงเซา ซึ่งเป็นสายน้ำทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายจุดในตัวเมืองนครศรีธรรมราช

ฝนตกหนัก-น้ำป่าหลากท่วมเมืองพัทลุง

ขณะที่น้ำป่าเทือกเขาบรรทัดไหลท่วม จ.พัทลุง ฝนตกติดต่อกัน ทำให้น้ำป่าไหลเข้าท่วมบริเวณวัดล้อ หมู่ที่ 9 ตำบลชะมวง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง และยังส่งผลทำให้บ้านเรือนถูกน้ำท่วม กว่า 50 ครอบครัว รถเล็กไม่สามารถเข้าออกได้ และน้ำยังไหลเข้าท่วมผิวจราจรบนถนนสายสี่แยกโพธิ์ทอง - อ.ศรีบรรพต ระยะทางความยาวกว่า 500 เมตร ระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร รถเล็กต้องเพิ่มความระมัดระวัง


นอกจากนี้น้ำยังล้นคลองพิกุลทอง ไหลเข้าท่วมถนนสายสี่แยกโพธิ์ทอง อ.ควนขนุน เป็นช่วงๆ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร โดยเฉพาะบนถนนในตลาดเทศบาลควนขนุน น้ำไหลเข้าท่วมร้านค้าร้านอาหารระดับน้ำประมาณ 50 เซนติเมตร ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ คาดว่าหากฝนยังตกลงมาจะทำให้ประมาณน้ำขยายเป็นวงกว้าง ชาวบ้านที่อยู่ในจุดเสี่ยงเร่งขนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่ปลอดภัย


ทั้งนี้ น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ในพื้นที่ อ.กงหรา อีกทั้งน้ำฝนที่ตกลงมาทำให้เกิดน้ำป่าก้อนใหญ่หลากลงมาท่วมยังพื้นที่ด้านล่างในพื้นที่ ต.ชะรัด อ.กงหรา จ.พัทลุง อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง