แจก “ชุดขับถ่ายฉุกเฉิน” ใช้ง่าย นำร่องดอยหลวงเชียงดาว

สิ่งแวดล้อม
19 ธ.ค. 61
07:47
1,020
Logo Thai PBS
แจก “ชุดขับถ่ายฉุกเฉิน” ใช้ง่าย นำร่องดอยหลวงเชียงดาว
เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ นำร่องแจกชุดขับถ่ายฉุกเฉิน และจัดห้องสุขาชั่วคราวให้นักท่องเที่ยว หวังลดปริมาณขยะบนดอยหลวงเชียงดาว

วันนี้ (19 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ จัดเตรียมชุดขับถ่ายฉุกเฉินและห้องสุขาชั่วคราว บริการนักท่องเที่ยวบนดอยหลวงเชียงดาว ซึ่งถือเป็นแห่งแรกของประเทศไทย หลังจากพบกับปัญหา นักท่องเที่ยวทิ้งกระดาษทิชชูเปียกตามรายทางเป็นจำนวนมาก หากสัตว์ป่ากินเข้าไปจะเป็นปัญหาถึงขั้นล้มตายได้

 

นายพิทักพงษ์ จันทร์ดี ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว กล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางขึ้นดอยหลวง เจ้าหน้าที่จะแจกชุดขับถ่ายฉุกเฉิน เป็นเป้สะพายกันน้ำสีดำ พร้อมสาธิตวิธีใช้ อุปกรณ์นี้สามารถใช้ได้ระหว่างที่เดินชมธรรมชาติและพักกางเต็นท์ที่จุดพักแรม บริเวณอ่างสลุง บนดอยหลวงเชียงดาว

ภายในเป้ชุดขับถ่ายฉุกเฉิน มีกระดาษทิชชู่ ถุงเจล 2 ใบ และถุงดำที่สามารถย่อยสลายได้ 3 ใบ

 

สำหรับวิธีการใช้  ถุงเจลใช้สำหรับปัสสาวะ เมื่อใช้แล้วปิดให้มิดชิด นำเก็บใส่กระเป๋าเป้แล้วลงมาทิ้งในจุดที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ด้านล่าง

ถุงดำ ใช้สำหรับถ่ายหนัก โดยเอาไว้ใช้ในห้องสุขาชั่วคราว ซึ่งจะมีเก้าอี้พลาสติกเจาะรูตรงกลางไว้สำหรับสวมถุงดำ เมื่อเสร็จภารกิจให้นำถุงดำไปทิ้งในหลุมที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ เพื่อฝังกลบย่อยสลายตามธรรมชาติ

 

ทั้งนี้ หลังเริ่มทดลองใช้ชุดขับถ่ายฉุกเฉิน พบว่าปริมาณขยะลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ปีนี้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่วันละ 150 คน นักท่องเที่ยวที่ต้องการศึกษาธรรมชาติ ต้องขออนุญาตกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อเข้าพื้นที่ล่วงหน้า 5 วัน พร้อมห้ามนำภาชนะที่ทำจากโฟม ถุงพลาสติกเข้าไปในพื้นที่โดยเด็ดขาด ห้ามส่งเสียงดัง ห้ามก่อไฟ และห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง