4 จังหวัดใต้ ฝนตกหนัก 3 ทุ่มถึงเช้า

ภูมิภาค
3 ม.ค. 62
17:29
1,276
Logo Thai PBS
4 จังหวัดใต้ ฝนตกหนัก 3 ทุ่มถึงเช้า
นักวิชาการ ระบุ พื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ฝนตกหนักตั้งแต่ 3 ทุ่มคืนนี้ไปจนถึงช่วงเช้า แนะผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และเด็กย้ายไปพื้นที่ปลอดภัย เนื่องจากมีความเสี่ยงจากคลื่นลมแรง

วันนี้ (3 ม.ค.62) นายสมพร ช่วยอารีย์ อาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. กล่าวว่า จากอิทธิพลของพายุปาบึกทำให้ขณะนี้มีฝนตกลงมาตั้งแต่ช่วง จ.สงขลา จ.ปัตตานี จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส โดยขณะนี้ที่ จ.นราธิวาส เริ่มเบาลงแล้วจะก็จะมีฝนระลอกใหม่เข้ามาอีก โดยจะสลับเช่นนี้ไปจนถึงเวลาประมาณ 21.00 น. และจากนั้นตั้งแต่เวลา 21.00 น.เป็นต้นไปฝนจะแรงขึ้นไปจนถึงช่วงเช้า

ทั้งนี้ ประชาชนในพื้นที่โดยเฉพาะผู้ที่เปราะบางเช่น ผู้พิการ ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และเด็ก ควรย้ายไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยจะดีกว่าเนื่องจากหากเคลื่อนที่ช้ากว่านี้อาจจะมีลมที่แรงและเคลื่อนย้ายลำบาก

ปกติประชาชนจะให้ความสำคัญกับบ้านและไม่อยากไปไหนเพราะคิดบ้านปลอดภัยที่สุดแต่ก็ไม่เป็นจริงเสมอไป เพราะบางครั้งลมอาจจะมาแรงเกินกว่าที่คาดไว้ ซึ่งอาจจะมีความเสี่ยงต่อชีวิตได้ ประชาชนควรย้ายไปยังจุดที่ปลอดภัยจะดีกว่าจากนั้นค่อยกลับมาฟื้นฟูบ้านเรือน เพราะขณะนี้เวลาเริ่มกระชั้นชิด

นายสมพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันพรุ่งนี้ (4 ม.ค.) ตลอดทั้งวันจะมีฝนตกและคลื่นลมแรง เนื่องจากแนวโน้มของพายุจาก จ.นราธิวาส จ.ปัตตานี จ.สงขลา ลักษณะของพายุจะคล้ายเดิม แต่ถ้าหากว่าพายุพัดเข้าที่ จ.สงขลา และทะลุ จ.พัทลุง อาจจะแทรกระหว่าง จ.นครศรีธรรมราชไปออก จ.กระบี่ และ ออกไปที่ จ.ภูเก็ต และ จ.พังงาแทน ซึ่งขณะนี้ยังไม่แน่ใจ เนื่องจากเมื่อพายุชนภูมิประเทศแล้วจะเคลื่อนตัวไปในทิศทางใด หากลงล่างแล้วออกทะเล ฝั่งอันดามันจะมีลมที่ตกกลับมาทางตอนใต้ ทำให้ได้รับคลื่นลมแรงได้ก็จะส่งผลกระทบต่อชาวเรือและทรัพย์ของผู้ที่อยู่อาศัยบริเวณชายหาดได้

จุดสำคัญคือเมื่อพายุเข้า จ.สงขลา จะเบี่ยงลงต่ำไปที่ จ.พัทลุง หรือจะยังไปต่อที่ จ.นครศรีธรรมราช โดยตั้งแต่ชายหาด จ .นราธิวาส ไปจนถึง จ.ชุมพร จะมีคลื่นลมแรง แต่คลื่นลมที่แรงที่สุดจะอยู่ที่หน้าหาดของ จ.นครศรีธรรมราช ตั้งแต่ อ.เมือง ไปจนถึง อ.ขนอม
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง