สิ้นศิลปินแห่งชาติ "สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์"

Logo Thai PBS
สิ้นศิลปินแห่งชาติ "สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์"
วงการบันเทิงสูญเสีย "สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์" ศิลปินแห่งชาติ ซึ่งเสียชีวิต เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (6 ม.ค.2562) ด้วยอาการหัวใจล้มเหลวในวัย 88 ปี

การถ่ายทอดความรู้ให้กับคนรุ่นใหม่ คือความตั้งใจของ สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (โทรทัศน์-ภาพยนตร์) ประจำปี พ.ศ.2557 เมื่อใดที่มีกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม นักแสดงอาวุโส มักเข้าร่วมเสมอ รวมถึงพิธีครอบครู ไหว้ครู วาระ 85 ปีศาลาเฉลิมกรุง เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นงานท้ายๆ ในชีวิต ก่อนจากไปในช่วงเช้าวันนี้ หลังเข้ารับการรักษาตัวจากโรคหัวใจและภาวะน้ำท่วมปอด ตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

 

 

 

หลังเรียนจบด้านภาพยนตร์และโทรทัศน์จากประเทศญี่ปุ่น สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ ได้นำความรู้และความสามารถด้านภาษาที่น้อยคนในยุคนั้นจะได้รับโอกาสเข้ามาทำงานที่ช่อง 4 บางขุนพรหม ตามคำชักชวนของ จำนง รังสิกุล โดยทำหน้าที่แปล พากย์เสียง แสดงละคร กำกับ ถ่ายทำ ไปจนถึงเขียนบท มีผลงานทั้งจอแก้วและจอเงิน เข้าสู่เส้นทางการแสดงครั้งแรก ในฐานะพระเอกละครช่อง 4 เรื่อง "ดึกเสียแล้ว" จากนั้นมีผลงานการแสดงอีกมากมาย รวมถึงได้เป็นนักพากย์หลักของช่อง นับเป็นตำนานจอแก้วในยุค เมื่อกว่า 50 ปีก่อน

 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีผลงานกำกับภาพยนตร์ และแสดงภาพยนตร์เป็นที่จดจำของแฟนหนังโดยเฉพาะการรับบทหลวงตาชื่น ในภาพยนตร์นาคปรกปี 2553 ซึ่งแสดงได้อย่างลุ่มลึกจนได้รับเสียงชื่นชม และได้รับรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากชมรมวิจารณ์บันเทิง นอกจากจะมีผลงานทั้งจอแก้วและจอเงิน หาก สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ นำประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมา ถ่ายทอดผ่านงานเขียน ในบทบาทคอลัมนิสต์ คอลัมน์โปกฮา ดารารุ่นเดอะ

สำหรับพิธีบำเพ็ญกุศลจะจัดขึ้นที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน ศาลา กุฏิ 2000 ฝั่งเจดีย์ ส่วนกำหนดรดน้ำศพ อยู่ระหว่างการติดต่อขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง