UN รับรองสถานะ "ราฮาฟ" เป็นผู้ลี้ภัยแล้ว

ต่างประเทศ
9 ม.ค. 62
15:51
2,871
Logo Thai PBS
UN รับรองสถานะ "ราฮาฟ" เป็นผู้ลี้ภัยแล้ว
รัฐบาลออสเตรเลีย ยีนยันว่า UN รับรองสถานะผู้ลี้ภัย น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด อัล-คูนูน หญิงชาวซาอุดิอาระเบีย แล้ว พร้อมแถลงการณ์ว่า รัฐบาลจะพิจารณาเรื่องนี้ตามแนวทางปกติ และจะไม่ให้ความเห็นเพิ่มเติมในเรื่องนี้

วันนี้ (9 ม.ค.2562) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลีย ระบุว่า น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด อัล-คูนูน หญิงชาวซาอุดิอาระเบีย วัย 18 ปี ที่ต้องการหลบหนีจากครอบครัว ได้รับรองสถานะผู้ลี้ภัยอย่างถูกต้องตามกฎหมายโดยองค์การสหประชาชาติ (UN) แล้ว

ทั้งนี้ น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด อัล-คูนูน ปฏิเสธที่จะขึ้นเครื่องบินจากกรุงเทพไปยังคูเวตในวันจันทร์และขังตัวเองไว้ในห้องโรงแรมในสนามบิน

เธอบอกว่าเธอกลัวครอบครัวจะฆ่าเธอ เนื่องจากเธอเลิกนับถือศาสนาอิสลาม

ขณะนี้สำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ได้ส่งเรื่องของราฮาฟไปยังประเทศออสเตรเลียเพื่อให้มีการพิจารณาถึงถิ่นพำนักของราฮาฟในสถานะผู้ลี้ภัยแล้ว

รัฐบาลออสเตรเลียแถลงการณ์ ว่า "จะมีการพิจารณากรณีที่มีการกล่าวถึงนี้ตามแนวทางปกติทั่วไป" โดยรัฐบาลจะไม่ให้ความเห็นเพิ่มเติมในเรื่องนี้

สำหรับสถานะของผู้ลี้ภัยโดยปกติแล้วจะได้รับการพิจารณาและมอบจากรัฐบาล แต่ UNHCR สามารถมอบสถานะผู้ลี้ภัยได้ในกรณีที่รัฐไม่สามารถหรือไม่เต็มใจที่จะทำเช่นนั้น ตามที่มีระบุในเว็บไซต์ของ UNHCR 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า พ่อและพี่ชายของราฮาฟได้เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว แต่ราฮาฟปฏิเสธที่จะพบหรือพูดคุยกับพวกเขา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง