สุดยื้อ “พังฟ้าใส” ถูกบ่วงรัดขาตายแล้วรักษาเกือบ 1 เดือน

สิ่งแวดล้อม
11 ม.ค. 62
16:53
3,261
Logo Thai PBS
สุดยื้อ “พังฟ้าใส” ถูกบ่วงรัดขาตายแล้วรักษาเกือบ 1 เดือน
ข่าวเศร้าในวงการอนุรักษ์ "พังฟ้าใส"ลูกช้างป่าตัวเมียอายุ 1 เดือนเศษติดแร้วจนขาเน่าตายแล้ว หลังสัตวแพทย์ กรมอุทยานฯ สัตวแพทย์จากสวนนงนุช รับมารักษาดูแลเกือบ 1 เดือน สาเหตุคาดภาวะเลือดเป็นกรด เตรียมฝังร่างที่เขาชีโอน

วันนี้ (11 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสัตวแพทย์หญิงณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ประจำ สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้รักษาลูกช้างป่าตัวเมียอายุประมาณ 1 เดือนพลัดหลงในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน โดยมีบาดแผลโดนบ่วงรัดบริเวณขาหน้าข้างซ้าย ใกล้กับหน่วยพิทักษ์ป่าสีระมัน อ.เขาชะเมา จ.ระยอง ตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา

โดยสัตวแพทย์ได้รักษาและเรียกชื่อว่าใบตอง และต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นพังฟ้าใส และจากนั้นเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2561 ได้ส่งตัวเข้าดูแลที่สวนนงนุช พัทยา จ.ชลบุรี  เนื่องจากทางสวนนงนุช มีแม่ช้างเลี้ยงเพิ่งที่จะคลอดลูก เพื่อสุขภาพของลูกสัตว์ที่ดีควรได้รับนมจากแม่ช้าง โดยท่ามกลางการเอาใจทีมสัตวแพทย์เป็นอย่างดี ทั้งการรักษาแผลติดเชื้อ และบำบัดทางจิตใจ

 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

ล่าสุด เฟซบุ๊กของ Naung Siridumrong ของนายสัตวแพทย์เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์โรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน รายงานว่า พังฟ้าใส ตายแล้ว โดยโพสต์ข้อความว่า RIP.พังฟ้าใส เวลา 15.15 น. ทุกคนได้พยายามเต็มที่แล้ว เสียใจมากครับ

ก่อนหน้านี้คืนวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา นายสัตวแพทย์เผด็จ โพสต์ข้อความว่า พบว่าตอนประมาณ 20.00 น.พังฟ้าใสอาการเริ่มทรุดลง ไม่มีแรง จากเมื่อตอนกลางวัน ยังเล่นดีๆ อาการค่อนข้างน่าเป็นห่วงครับ ตรวจเลือดพบ ค่าตับไต ค่าเม็ดเลือดขาว อยู่ในเกณ์ปกติ แต่ค่าบลัดแก๊ส โซเดียมไบคาร์บอเนตน้อยมาก และเกิดภาวะเลือดเป็นกรด ต้องให้น้ำเกลือ ให้ยา ออกซิเจนช่วยพยุงสภาพ มีหมอ และควาญผู้ช่วยฯ ผลัดกันอยู่เฝ้าเวรกันตลอด 24 ชั่วโมง อย่างต่อเนื่องกันอยู่

กระทั่งวันนี้ พังฟ้าใส ตายลงท่ามกลางความเสียใจของทีมเจ้าหน้าที่ที่ดูแลมาตลอด 1 เดือน

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กของ บดินทร์ จันทศรี ระบุว่า หลับให้สบายเถิด น้องฟ้าใส​(ใบตอง)​ 11​ มกราคม​ 2562​ เวลา​ 15.15 น. น้องฟัาใส​ (ใบตอง)​ ได้จากพวกเราไปแล้วด้วยอาการสงบ​ คุณหมอและทีมงานผู้ทำการรักษาทุกท่านได้พยายามสู้เพื่อกอบกู้ชีวิตน้องฟ้าใสจนเต็มที่แล้ว 15.15​ น.​ น้องฟ้าใส​ ก็สิ้นลมเนื่องจากมีสภาวะกรดในเลือดสูง​ ขณะนี้กำลังนิมนต์พระมาสวด​ แล้วจะทำการผ่าซากชันสูตร​ โดยจะกลบร่างไว้ที่เขาชีโอน ก้าวเดินสู่ทางช้างเผือกชั่วนิรันดิ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกช้างป่า "ใบตอง" อาการดีขึ้น อาจไม่ต้องผ่าตัดขาแล้ว

อาการดีขึ้น "ลูกช้างใบตอง" ถูกบ่วงรัดขา กินนมได้แล้ว

เร่งช่วย "ลูกช้างป่า" หลงโขลง ถูกบ่วงรัดขา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง