"วิษณุ" แนะ 4 รัฐมนตรีถือหุ้นสัมปทานรัฐลาออกได้

การเมือง
11 ม.ค. 62
18:27
358
Logo Thai PBS
"วิษณุ" แนะ 4 รัฐมนตรีถือหุ้นสัมปทานรัฐลาออกได้
ยังไม่มีปฏิกิริยาจาก กกต.เพิ่มเติมกรณี 4 รัฐมนตรีถือครองหุ้นขัดรัฐธรรมนูญที่ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด แต่ 4 รัฐมนตรียืนยันจะทำงานต่อ ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม กลับมีความเห็นโดยแนะนำให้ยุติปฏิบัติหน้าที่หรือลาออก

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เร่งยกร่างคำวินิจฉัย กกต. ที่ชี้ว่าการถือครองหุ้นของรัฐมนตรี 4 คน ขัดรัฐธรรมนูญ เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี ขณะที่รัฐมนตรีที่ต้องคำวินิจฉัย ต่างยืนยันที่จะปฏิบัติหน้าที่ต่อไป แม้จะมีคำแนะนำถึงแนวทางการตัดสินใจด้วยการยุติการปฏิบัติหน้าที่ หรือแม้แต่การลาออกจากตำแหน่ง

การลาออกจากการทำหน้าที่รัฐมนตรี โดยไม่ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เป็น 1 ใน 3 แนวทางที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย แนะนำรัฐมนตรีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติชี้ว่าการถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐ เข้าข่ายกระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ นอกเหนือจากการหยุดพักการปฏิบัติหน้าที่และการรอคำสั่งศาล

นายวิษณุ ปฏิเสธให้ความชัดเจนถึงการปรับคณะรัฐมนตรี หากมีคำสั่งศาลให้รัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะถือเป็นดุลยพินิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะตัดสินใจ

ขณะที่รัฐมนตรีอย่างน้อยๆ 2 คน ที่ต้องมติ กกต. ต่างปฏิเสธที่จะลาออก หรือยุติการปฏิบัติหน้าที่ โดยนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อ้างเหตุความจำเป็นในการสานต่องาน เช่นเดียวกับนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่เชื่อมั่นในความบริสุทธิ์และการดำเนินการตามขั้นตอนอย่างครบถ้วน ถูกต้องแล้ว

ส่วน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แจ้งผ่านคณะทำงานของดการให้สัมภาษณ์ โดยอ้างภารกิจงานต่อเนื่อง ขณะที่ยังไม่มีความเห็นของหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

มีรายงานว่า ขณะนี้ กกต.กำลังยกร่างคำวินิจฉัย เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญดำเนินกระบวนการวินิจฉัยต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ส่งศาล รธน.วินิจฉัย 4 รัฐมนตรีถือหุ้นสัมปทานรัฐ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง