ภาวะ "ชัตดาวน์" ในสหรัฐฯ นานที่สุดเป็นประวัติการณ์

ต่างประเทศ
12 ม.ค. 62
20:44
19,262
Logo Thai PBS
ภาวะ "ชัตดาวน์" ในสหรัฐฯ นานที่สุดเป็นประวัติการณ์
ภาวะชัตดาวน์หรือการปิดตัวของหน่วยงานรัฐในสหรัฐอเมริการะลอกล่าสุด กลายเป็นภาวะชะงักงันครั้งยาวนานที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ และวิกฤตการณ์ครั้งนี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลง

การชัตดาวน์รัฐบาลสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อพนักงานของรัฐประมาณ 1 ใน 4 หรือราว 800,000 คน ก้าวเข้าสู่วันที่ 22 ทำลายสถิติเดิมของการชัตดาวน์รัฐบาลที่ยาวนานที่สุด ซึ่งเกิดขึ้นในสมัยอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน เมื่อปี 2538 - 2539 ซึ่งครั้งนั้นภาวะชัตดาวน์กินเวลานาน 21 วัน

สื่อท้องถิ่นในสหรัฐฯ รายงานว่า ท่าอากาศยานนานาชาติไมอามี ที่เป็นสนามบินหลักแห่งหนึ่งของสหรัฐฯ จะปิดทำการอาคารผู้โดยสาร 1 อาคาร ตั้งแต่สุดสัปดาห์นี้เป็นต้นไป เนื่องจากขาดแคลนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งเป็นผลมาจากการชัตดาวน์ ทำให้เจ้าหน้าที่ลาป่วยเพื่อประท้วงการไม่ได้รับค่าตอบแทนในการทำงาน


ส่วนท่าอากาศยานในซีแอตเทิล จัดกิจกรรมช่วยเหลือพนักงาน โดยมีสถาบันทางการเงินเข้าเสนอสินเชื่อระยะสั้นและโครงการความช่วยเหลือแก่พนักงานรัฐที่ไม่ได้รับเงินเดือน

เช่นเดียวกับในโคโลราโด ที่องค์กรช่วยเหลือสังคมเปิดศูนย์แจกจ่ายอาหารฉุกเฉินเพื่อช่วยพนักงานรัฐที่ถูกพักงานชั่วคราวจากภาวะชัตดาวน์ หลังจากเมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) พนักงานรัฐนับแสนคนที่ควรจะได้รับค่าจ้างเป็นงวดแรกของปี กลับต้องเผชิญกับการพักงานหรือทำงานโดยไม่ได้รับค่าตอบแทนติดต่อกับเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง