YouTube ถอดเพลงศิลปิน K-Pop ชั่วคราว

Logo Thai PBS
YouTube ถอดเพลงศิลปิน K-Pop ชั่วคราว
เพลงฮิตของศิลปิน K-Pop หลายวงโดนบริษัทอินเดียแห่งหนึ่งร้องเรียนว่าละเมิดลิขสิทธิ์ จนถูก YouTube ถอดออกจากเว็บไซต์ชั่วคราว

ทันทีที่เพลงฮิตของศิลปิน K-Pop ชื่อดังหายไปจากเว็บไซต์ YouTube พร้อมกับข้อความว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบเรื่องลิขสิทธิ์ ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ในหมู่แฟนคลับถึงปรากฏการณ์ดังกล่าว โดยวงที่ได้รับผลกระทบหนักสุด คือเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง Twice ซึ่งถูกถอดออกไปถึง 3 เพลง คือ Likey, Like Ooh-Ahh และผลงานล่าสุด YES or YES

โดยตัวแทนจาก JYP Entertainment ระบุว่า ทันทีที่ทราบข่าวก็รีบประสานไปยัง YouTube เพื่อแก้ไข เพราะพวกเขาเชื่อว่าการทำให้วิดีโอกลับมารับชมได้เป็นเรื่องสำคัญที่สุด และขณะนี้ แพลตฟอร์มดังกำลังเร่งสืบสวนหาสาเหตุของปัญหานี้โดยเร็ว

อีกค่ายหนึ่งที่ได้รับผลกระทบไม่แพ้กัน คือ YG Entertainment เพราะจากการตรวจสอบพบว่าผลงานเพลงทั้งเก่าและใหม่หายไปหลายเพลง ทั้ง SOLO ของ Jennie, New Face ของ PSY และ Flower Road ของ BIGBANG รวมถึง DDU-DU DDU-DU ของ BLACKPINK ซึ่งมียอดรับชมสูงถึง 608 ล้านครั้ง นอกจากนี้ ยังมีเพลง V ของ Jay Park รวมถึง Singularity ของ BTS ที่ถูกระงับการเผยแพร่เช่นกัน

แม้ YouTube จะใช้เวลาตรวจสอบเพียง 1 ชั่วโมงครึ่ง มิวสิกวิดีโอทั้งหมดก็กลับมารับชมได้อีกครั้ง แต่เหตุการณ์นี้สร้างอารมณ์ขุ่นมัวแก่แฟนคลับไม่น้อย โดยเฉพาะผู้ร้องเรียนอย่าง Aiplex Software Private Limited หลังพบว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่ความผิดพลาด แต่บริษัทอินเดียมีเจตนาร้องเรียนเท็จ เพราะทำมาแล้วหลายครั้ง

ตั้งแต่ปี 2560 และทุกวันนี้ยังมีวิดีโอหลายตัวของผู้ใช้งานรายย่อยที่ถูกปิดกั้นการใช้งาน กระทั่งมีผู้ตั้งแคมเปญขอให้สั่งแบนบริษัทดังกล่าวผ่านทาง Change.org ซึ่งมีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนกว่า 8,000 คนแล้ว ส่วนหนึ่งหวังให้ YouTube หามาตรการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหานี้อีก

ล่าสุดทาง YouTube ออกมาอธิบายว่า ทั้งหมดนี้เป็นกระบวนการปกติที่เกิดขึ้น เมื่อได้รับแจ้งเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ และก็ได้พูดคุยกับทางผู้ร้องเรียนแล้ว เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก อย่างไรก็ดี การดำเนินการต่อจากนี้ถือเป็นสิทธิ์ของคู่กรณีว่าจะจัดการหรือดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้ DDU-DU DDU-DU เป็นวิดีโอออนไลน์ในกลุ่มมิวสิกวิดีโอที่มียอดผู้ชมภายใน 24 ชั่วโมงมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากเพลง Look What You Made Me Do ของ Taylor Swift

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง