“ต้องการสร้างความแตกแยก” โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้เหตุจูงใจยิงพระ

ภูมิภาค
19 ม.ค. 62
10:26
2,131
Logo Thai PBS
“ต้องการสร้างความแตกแยก” โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้เหตุจูงใจยิงพระ
โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ระบุเหตุจูงใจกราดยิงพระ วัดรัตนานุภาพ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เพราะต้องการสร้างความแตกแยกระหว่างไทยกับมุสลิม ยืนยัน พระมรณภาพ 2 รูป บาดเจ็บ 2 รูป

วันนี้ (19 ม.ค.2562) พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ยืนยันกับไทยพีบีเอสว่า เหตุกราดยิงพระภายในวัดรัตนานุภาพ บ้านโคกโก หมู่ 2 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส มีพระมรณภาพ 2 รูป ได้แก่ เจ้าอาวาสและพระลูกวัด ส่วนพระอีก 2 รูป บาดเจ็บ ขณะนี้ปลอดภัยและอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด 

บาตรพระมีร่องรอยกระสุน

บาตรพระมีร่องรอยกระสุน

บาตรพระมีร่องรอยกระสุน

 

ทั้งนี้ ระบุว่า การตรวจสอบวัตถุพยานเมื่อคืนที่ผ่านมา พบผู้ก่อเหตุจัดกำลังมา 6 คน แยกเป็น 2 ชุด ชุดละ 3 คน เข้ากราดยิงพระที่กำลังนั่งคุยกัน ส่งผลให้พระมรณภาพในที่เกิดเหตุ 2 รูป และบาดเจ็บ 2 รูป วันนี้กองพิสูจน์หลักฐานจะเข้าพื้นที่เก็บหลักฐานต่อจากเมื่อคืนอีกครั้ง

เหตุการณ์ครั้งนี้ ผู้ก่อเหตุต้องการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงเพื่อสร้างความแตกแยก สร้างความหวาดระแวงซึ่งกันและกัน ระหว่างไทยพุทธกับมุสลิม และเหตุการณ์นี้มีการวางแผนมาล่วงหน้า

เบื้องต้น หลังรวบรวมวัตถุพยานและการข่าว ค่อนข้างชัดเจนว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มเดียวกับที่เคยก่อเหตุยิง เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) ชุดคุ้มครอง ต.โต๊ะเด็ง เมื่อ 6 เดือนก่อน ทำให้ อส.เสียชีวิต 2 คน

จนท.คุ้มกันพระบิณฑบาตร

จนท.คุ้มกันพระบิณฑบาตร

จนท.คุ้มกันพระบิณฑบาตร

 

แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งการให้หน่วยงานความมั่นคงเร่งรัดการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมให้หน่วยเฉพาะกิจตรวจสอบแผนรักษาความปลอดภัยอีกครั้งในชุมชนล่อแหลมและวัดต่างๆ เพื่อวางแผนรักษาความปลอดภัยร่วมกับประชาชน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง