กกต.เชื่อพรรคการเมืองส่งผู้สมัคร ส.ส.ทันกรอบเวลา

การเมือง
28 ม.ค. 62
11:17
165
Logo Thai PBS
กกต.เชื่อพรรคการเมืองส่งผู้สมัคร ส.ส.ทันกรอบเวลา
ประธาน กกต. เชื่อก่อนเปิดรับสมัคร ส.ส. วันที่ 4-8 ก.พ.นี้ พรรคการเมืองจะดำเนินการตามกฎหมายในการส่งผู้สมัคร ส.ส. ‬ได้ทันตามกรอบเวลา

ความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร ทั้ง 30 เขตเลือกตั้ง วันนี้ (28 ม.ค.2562) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. มอบนโยบายและแนวทางปฏิบัติแก่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งของกรุงเทพมหานคร เพื่อชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่และรับทราบบทบาท อำนาจ หน้าที่และอำนาจตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยขอให้ช่วยกันแก้ไขปัญหาเพื่อให้ทำงานประสบความสำเร็จ พร้อมย้ำให้ศึกษาระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หากเกิดปัญหาให้แจ้ง กกต.กลางทราบโดยเร็ว

นายอิทธิพร ขอให้เจ้าหน้าที่ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต วางตัวเป็นกลางทางการเมืองเพราะการเลือกตั้งครั้งนี้มีการแข่งขันสูง รวมทั้งปฏิบัติตนเป็นจิตอาสาให้บริการที่ดี สนับสนุนการจัดเลือกตั้งด้วยความตั้งใจ ซึ่ง กกต.พร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่

 

กกต.เชื่อพรรคการเมืองพร้อมส่งผู้สมัคร ส.ส.

ประธาน กกต.เชื่อว่าในวันเปิดรับสมัคร ส.ส. ระหว่างวันที่ 4-8 ก.พ.นี้ พรรคการเมืองจะมีความพร้อมในการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งมากกว่า 4 พรรคการเมือง ที่ได้ดำเนินการตามกฎหมายและแจ้งมายังนายทะเบียนพรรคการเมือง คาดว่าขณะนี้หลายพรรคอยู่ระหว่างดำเนินการ หากเสร็จแล้วขอให้แจ้งมายัง กกต.

นายอิทธิพร ยังระบุถึงวันแรกของการเปิดลงทะเบียนยื่นคำขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต โดยประชาชนที่ประสงค์ใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรและนอกเขตเลือกตั้ง สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ที่ www.khonthai.com โดยยื่นคำร้องได้ 3 ช่องทาง คือ ยื่นที่เขตด้วยตนเอง หรือทางไปรษณีย์ และเว็บไซต์ กกต.

 

ถกเลือกสถานที่ติดป้ายหาเสียง พรุ่งนี้

ขณะที่ช่วงบ่ายนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง นัดประชุมหารือร่วมกันระหว่าง กกต. กับผู้บริหารสถานีวิทยุโทรทัศน์ เพื่อให้การสนับสนุนจัดสรรเวลาการออกอากาศให้แก่พรรคการเมือง หรือเวทีดีเบตพรรคการเมือง

น.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้จะทราบความชัดเจนถึงสถานที่การติดป้ายหาเสียงของพรรคการเมือง ในเขตกรุงเทพมหานคร 30 เขต โดยวันพรุ่งนี้ (29 ม.ค.) จะมีการประชุมเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ที่ใช้เลือกสถานที่ โดยต้องเป็นพื้นที่สาธารณะ ประชาชนสามารถเห็นได้ง่ายและจำนวนป้ายหาเสียงเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

ส่วนกรณีบางพรรคการเมืองเริ่มทยอยติดป้ายหาเสียงก่อนที่จะมีประกาศสถานที่จาก กทม.นั้น นางวิชุดา ระบุว่า บางพรรคเริ่มเก็บป้ายหาเสียงแล้ว หากภายใน 5 วันไม่ดำเนินการ กรุงเทพมหานครสามารถปลดป้ายได้ทันที และในวันที่ 4-8 ก.พ.นี้ จะใช้พื้นที่อาคารกีฬาเวสน์ ศูนย์กีฬาเยาวชนไทย-ญี่ปุ่นดินแดง ลงทะเบียนผู้สมัครลงรับเลือกตั้งทั้งหมด 30 เขต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง