ม.ขอนแก่น ยืนยันจัดการเงินทำบุญ "หลวงพ่อคูณ" ยึดพินัยกรรม

ภูมิภาค
28 ม.ค. 62
11:20
3,184
Logo Thai PBS
ม.ขอนแก่น ยืนยันจัดการเงินทำบุญ "หลวงพ่อคูณ" ยึดพินัยกรรม
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ยอมรับงบประมาณงานหลวงพ่อคูณใช้งบ 83 ล้านบาท แต่ยืนยันมีการบริหารจัดการเงินในลักษณะกองทุนฯ โดยมีคณะกรรมการตรวจสอบเพื่อให้ตรงตามพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณที่ระบุไว้ คาดพรุ่งนี้ (29 ม.ค.)ประชาชนร่วมพิธีกว่า 1 แสนคน

วันนี้ (28 ม.ค.2562) รศ.ดร.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้ เปิดให้ประชาชนเข้าวางดอกไม้จันทน์ บริเวณรอบของฐานแปดเหลี่ยม เมรุลอยนกหัสดีลิงค์ ที่พุทธมณฑลอีสาน ถนนเลี่ยงเมือง สายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้จนถึงเวลา 12.00 น. เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องทำการจัดเตรียมสถานที่สำหรับประกอบพิธีพระราช ทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ที่จะมีขึ้นวันพรุ่งนี้ (29 ม.ค.) มีประชาชนและศิษยานุศิษย์ที่เลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณ หลั่งไหลมาร่วมวางดอกไม้จันทน์เป็นจำนวนมาก ทั้งที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น และที่ฌาปนสถานชั่วคราว พุทธมณฑลอีสาน

ทั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้วางแผนรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันประกอบพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์เทินบุษบกบนยอดเขาพระสุเมรุ และถวายเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ โดยได้เตรียมทั้งสถานที่จอดรถ และรถ-รับส่งฟรีไม่ต่ำกว่า 150 คัน ไว้บริการประชาชน พร้อมขอความร่วมมือให้นำรถส่วนตัวจอดไว้ในจุดที่กำหนดและใช้บริการรถรับ-ส่งเพื่อลดเวลาและปัญหาความแออัดด้านการจราจร ซึ่งคาดว่าจะมีตัวเลข กว่า 100,000 คน ขณะเดียวกันได้ร่วมทำบุญบริจาคเงินใส่ตู้ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดเตรียมไว้ตามจุดต่างๆทั้งบริเวณฌาปนสถานชั่วคราว 

 

ชี้แจงเงินบริจาค"หลวงพ่อคูณ"ยึดพินัยกรรม

สำหรับจำนวนเงินในการจัดพิธีที่เกินวงเงินนั้น รศ.ดร.นพ.ชาญชัย กล่าวว่า ข่าวออกไปอาจจะคลาดเคลื่อนเดิมมีการคาดการณ์งบ 15 ล้านบาท แต่ปรากฎว่างบบานปลายเป็น 83 ล้านบาท ซึ่งข้อเท็จจริงงบแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกที่เราใช้เตรียมสถานที่มา 3 ปีเศษ ทั้งการสร้างเมรุลอยนกหัสดีลิงค์การก่อสร้างต้องปรับพื้นที่ 15 ไร่และถมดินน้ำลึก 4 เมตร และเตรียมทำอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณ 

ส่วนที่ 2 การจัดงานฝ่ายพิธีต่างๆ และจัดทำหนังสอนุสรณ สถานที่จราจร และตั้งงบ 15 ล้านบาท และยังควบคุมงบส่วนนี้อยู่ และเราพี่น้องประชาชนที่ร่วมบริจาค ส่วนที่ 3 ตัวเมรุลอยตัวชั่วคราวใช้งบราว3.5 ล้านบาท  

คณะแพทยศาสตร์ ได้ตั้งกองทุนพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม เพื่อบริหารจัดการเงินบริจาค มีคณะกรรมการตรวจสอบความถูกต้องตามพินัยกรรม จัดให้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินคอยนับเงิน และออกใบเสร็จให้ผู้บริจาคที่ต้องการใบเสร็จ ส่วนช่วงค่ำของทุกวัน จะมีเจ้าหน้าที่ของธนาคารมาตรวจนับเงิน เพื่อนำไปฝากในบัญชี

เงินทำบุญเมื่อปี 2558 เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วเหลือ 50 ล้านบาท ถูกนำมาใช้ในการจัดงานครั้งนี้ เบื้องต้นใช้จ่ายเงินไปแล้วกว่า 80 ล้านบาท เพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งรองรับประชาชนที่มาร่วมงาน เตรียมสร้างอนุสรณ์สถานบริเวณฌาปนสถานชั่วคราว ที่ตั้งเมรุลอยนกหัสดีลิงค์


ทั้งนี้พินัยกรรมที่หลวงพ่อคูณระบุว่า การจัดงานศพให้ใช้เงินที่หลวงพ่อคูณบริจาคไว้ในกองทุน  หากไม่พอ ให้คณะแพทยศาสตร์สำรองไปก่อน เมื่อมีประชาชนมาทำบุญ ก็ให้นำเงินมาใช้จ่ายในการจัดงานศพ และหากมีเงินเหลือ ก็จะนำไปใช้ในการดูแลพระสงฆ์อาพาธต่อไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศิษยานุศิษย์จำนวนมาก ร่วมกราบสักการะ "หลวงพ่อคูณ"

คาด ปชช.2 แสนร่วมวางดอกไม้จันทน์ "หลวงพ่อคูณ"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง