ศิษย์หลวงพ่อคูณ ใช้ชีวิตตามรอยคำสอน

สังคม
29 ม.ค. 62
15:22
1,982
Logo Thai PBS
 ศิษย์หลวงพ่อคูณ ใช้ชีวิตตามรอยคำสอน
คนดังหลากหลายแวดวง ทั้งการเมือง วงการเพลง และสื่อสารมวลชน บอกเล่าถึงความเคารพศรัทธาในวัตรปฏิบัติ และคำสอนของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ที่สอนให้มีเมตตา ช่วยเหลือสังคม และไม่ประมาทในชีวิต
เพี้ยงหลวงพ่อคูณ ช่วยคุ้ม ช่วยคุ้ม อุ้มเอาไปแช่น้ำมนต์ ลูกศิษย์ลูกหามากมีทั้งรัฐมนตรี ส.ส.ก็มากมาย ขอพรกันไม่ขาดสายหลวงพ่อบอกไอ้นายรุ่นกู ให้-มึง
ทั้งนักมวย นักเลง นักเล่น ดาราดวงเด่น ศรัทธาจนน่าทึ่ง หลวงพ่อคูณ รุ่นกูให้มึงก็แล้วแต่พวกมึงจะนึกถึง ชั่ว-ดี

เนื้อเพลง "หลวงพ่อคูณ"  ที่ขับร้องโดย“แอ๊ด คาราบาว” บ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่า ผู้คนหลากหลายวงการทั้งนักการเมือง ดารานักแสดง นักร้อง หรือคนทั่วไปล้วนแล้วแต่ให่ความเคารพศรัทธาในพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ)

 

"แอ๊ด คาราบาว" หรือ "ยืนยง โอภากุล" ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง เป็นอีกคนที่เคารพศรัทธาในหลวงพ่อคูณอย่างมาก เขาบอกว่า หลวงพ่อคูณ เป็นพระที่มีเมตตา ทำเพื่อสังคมมาโดยตลอด โดยตนยึดทำคำสอนที่ให้ใช้ชีวิตเรียบง่าย และไม่ประมาท นอกจาก "วงคาราบาว" จะใช้เพลงหลวงพ่อคูณขับร้องและแสดงมานานหลายสิบปี 

"แอ๊ด คาราบาว" ยังได้จัดคอนเสิร์ต 15 ปี คาราบาว "ปิดทองหลังพระ" เพื่อนำรายได้สมทบทุนสร้างโรงพยาบาล มอบให้หลวงพ่อคูณด้วย ภายหลังการมรณภาพของหลวงพ่อคูณ "แอ๊ด คาราบาว" ยังแต่งเพลงเพื่อร่วมไว้อาลัย ในชื่อเพลง "เทพเจ้าด่านขุนทด" และเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมาก็ได้เข้าร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมด้วย

“ยอดรัก สลักใจ” อดีตนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ที่ถือว่าเป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อคูณเช่นกัน และมีเพลงดังมากมายที่เกี่ยวกับหลวงพ่อคูณ ทั้ง "หลวงพ่อคูณช่วยด้วย หรือ "มนต์หลวงพ่อคูณ" เป็นเพลงดังที่ได้ร้องขับกล่อมแฟนเพลงมาโดยตลอด

 

 

"สุวัจน์" ชี้หลวงพ่อคูณห่วงชาวบ้าน

ในแวดวงการเมือง ในจังหวัดนครราชสีมาคงไม่พ้น นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา เป็นอีกคนหนึ่งเคารพศรัทธา ชื่นชอบสะสมพระเครื่อง โดยเฉพาะวัตถุมงคลของ หลวงพ่อคูณ

นายสุวัจน์ เคยเล่าว่า ในช่วงปี 2531 ช่วงที่ตนเป็น ส.ส.นครราชสีมา ได้มีโอกาสเข้าไปกราบหลวงพ่อคูณ ท่านเป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่ ที่มีความเป็นห่วงชาวบ้านมาก ทั้งในเรื่องของความยากจน และชีวิตความเป็นอยู่ หากมีกิจนิมนต์ ต้องเดินทางไปไหนมาไหนหลวงพ่อคูณ ท่านชอบนั่งยองๆ อยู่เบาะข้างหน้าคนขับ เพราะท่านต้องการดูวัดต่างๆ และความเป็นอยู่ของประชาชน ท่านมักชอบพูดเสมอว่า “อย่าขับเร็วนะ พวกมึงอย่าคิดว่ามีกูอยู่ด้วยแล้วไม่เกิดอุบัติเหตุ มึงเหยียบเกินร้อยกูก็โดดหนีแล้ว”

 

นอกจากนี้ หลวงพ่อคูณสอนอยู่เสมอๆ ว่า

มีเงินอย่าไปเป็นทาสเงิน มีเงินต้องให้ ยิ่งอยากได้มันก็ยิ่งหมด แต่ถ้ายิ่งให้ ให้หมด มันก็ยิ่งได้

ใครนิมนต์ท่านไปงานบุญเปิดร้าน เปิดออฟฟิศ ท่านไปให้กำลังใจทุกคน และท่านก็จะฝากไว้เสมอว่า ถ้าธุรกิจดีแล้วก็ให้เขาบ้าง ดูแลสังคมเยอะๆ ถ้ายิ่งให้ก็ยิ่งได้

เช่นเดียวกับ นายกฤษณะ ละไล ผู้สื่อข่าวอาวุโส ที่ติดตามทำข่าวหลวงพ่อคูณมายาวนานกว่า 20 ปีมองว่า คำสอน วัตรปฏิบัติ และวัตถุมงคลของหลวงพ่อคูณ ล้วนเป็นคติธรรม และรหัสการดำเนินชีวิตตั้งอยู่บนความไม่ประมาท

 

ยึดคำสอนตามรอยพระเกจิดัง 

กฤษณะ สรุปความเป็นหลวงพ่อคูณ ไว้ด้วยกัน 3 ข้อ หรือพระ 3 ส. คือ 1.พระเสก หมายถึงหลวงพ่อคูณมีชื่อเสียงเรื่องการปลุกเสกวัตถุมงคล ซึ่งเป็นความเชื่อของคนไทย แต่ส่วนใหญ่วัตถุมงคลที่ปลุกเสกนั้นเป็นบุคคลอื่นที่สร้างขึ้นแล้วขอให้หลวงพ่อคูณปลุกเสก 2.พระสอน หลวงพ่อคูณเป็นพระนักเทศน์ โดยเลือกใช้คำสอนแบบบ้าน ๆ เช่น สอนคติพจน์การตั้งอยู่-ดับไป

หลวงพ่อคูณจะสอนว่า หายใจเข้าบอกว่าตาย -หายใจออกบอกว่าแน่ รวมแล้วคือ "ตายแน่" เป็นวิธีสอนของหลวงพ่อ แต่ไม่ว่าจะเป็น "พระเสก" หรือ "พระสอน" สิ่งที่น่าสนใจในความเป็นหลวงพ่อคูณ คือกุศโลบายที่ซ่อนอยู่ ที่สอนให้ทุกคนใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาทและอยู่ในศีลธรรม

หลักคิดนี้ตรงกับ "ปัจฉิมโอวาส" ที่พระพุทธเจ้าตรัส กับพระอานนท์ก่อนปรินิพพานที่ว่า "ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อันว่าสังขารทั้งหลายย่อมมีความเสื่อมสลายไปเป็นธรรมดา ท่านทั้งหลายจงยังกิจทั้งปวงอันเป็นประโยชน์ของตนและประโยชน์ของผู้อื่นให้บริบูรณ์ด้วยความไม่ประมาทเถิด

และ ส.สุดท้าย คือพระนักสร้างธรรมพัฒนา หลวงพ่อคูณได้รับเงินบริจาคจำนวนมาก แต่เงินบริจาคทั้งหมดหลวงพ่อคูณ ใช้ในการบริจาคต่อ และเน้นการพัฒนาในพื้นที่อื่นๆ ไม่ใช่การนำเงินบริจาคมาพัฒนาวัดเท่านั้น ซึ่งตลอดชีวิตหลวงพ่อคูณเชื่อว่าบริจาคเงินหลายพันล้านบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิธีพระราชทานเพลิงศพ-ลอยอังคาร "หลวงพ่อคูณ" 29-30 ม.ค.นี้

9 คำสอน 10 คำคมของ "หลวงพ่อคูณ"

มรดกธรรมหลวงพ่อคูณ ชนะกิเลสผ่านพิธี “ฆ่านกหัสดีลิงค์”

แรงศรัทธา "หลวงพ่อคูณ" ยอดบริจาคร่างเป็นครูใหญ่เพิ่ม 3 เท่า

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง