ฝุ่น PM 2.5 : ปิดโรงเรียน กทม.-ปริมณฑลหนีฝุ่นพิษ

สิ่งแวดล้อม
30 ม.ค. 62
15:26
5,152
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM 2.5 : ปิดโรงเรียน กทม.-ปริมณฑลหนีฝุ่นพิษ
กระทรวงศึกษาธิการ ออกประกาศให้สถานศึกษาในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลทุกแห่ง ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ปิดการเรียนการสอน ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. - 1 ก.พ.นี้

วันนี้ (30 ม.ค.2562) กระทรวงศึกษาธิการ ออกประกาศด่วนที่สุดถึงผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชนทุกแห่ง แจ้งการปิดสถานศึกษา เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 โดยมีรายละเอียดดังนี้

ด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีความห่วงใยในสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของนักเรียน จึงได้สั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการพิจารณาสั่งปิดสถานศึกษาด้วยเหตุพิเศษ เพื่อบรรเทาผลกระทบดังกล่าว ในการนี้ กระทรวงศึกษาธิการจึงให้สถานศึกษาในกรุงเทพมหานครทุกแห่ง และสถานศึกษาใน จ.นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว ปิดสถานศึกษาเนื่องจากเหตุพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.2562 เวลา 12.00 น. ถึงวันที่ 1 ก.พ.2562

ทั้งนี้ ในส่วนของชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งอาจกระทบต่อการสอบ O-NET ของนักเรียนระหว่างวันที่ 2-3 ก.พ.2562 ให้อยู่ในดุลยพินิจของสถานศึกษาที่จะเปิดทำการสอนได้ตามปกติ โดยกระทรวงศึกษาธิการจะได้ประเมินสถานการณ์เพื่อแจ้งเป็นนโยบายในการประกาศปิดสถานศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

 

ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ก็มีคำสังให้โรงเรียนในสังกัด สพฐ.ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล หยุดการเรียนการสอนในทุกระดับชั้นเช่นกัน เพื่อเลี่ยงปัญหาฝุ่นละออง

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการ กพฐ. เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ เกี่ยวกับสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ประชุมมีมติว่าจะมีการปิดสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เป็นระยะเวลา 2 วัน คือ วันที่ 31 ม.ค. และวันที่ 1 ก.พ.ในทุกระดับชั้น

จึงได้มีข้อสั่งการไปยังสถานศึกษาในสังกัด สพฐ. ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งเป็นพื้นที่ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินกว่าวิกฤต ให้ดำเนินการปิดสถานศึกษาตามมติดังกล่าว โดยใช้ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการเปิดปิดสถานศึกษาปี 2549 และปี 2558 และการให้อำนาจสถานศึกษาในการปิดสถานศึกษา ซึ่งสามารถปฏิบัติได้ทันทีโดยไม่ต้องรอหนังสือสั่งการ

ส่วนนักเรียนในระดับชั้น ป.6 ม.3 และ ม.6 ซึ่งมีกำหนดการสอบ O-NET ในวันที่ 2-3 ก.พ.นี้ อาจได้รับผลกระทบจากการปิดสถานศึกษา จึงให้อยู่ในดุลพินิจของสถานศึกษาว่าจะปิดหรือไม่ โดยในวันที่ 3 ก.พ.จะมีการหารือของส่วนราชการระดับหัวหน้าส่วนทั้ง 5 องค์กร เพื่อประเมินสถานการณ์ว่าจะปิดสถานศึกษาต่อไปหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝุ่น PM 2.5 : กทม.ประกาศ 50 เขตคุมมลพิษฝุ่น-ปิดโรงเรียน 437 แห่ง

ฝุ่น PM 2.5 : เช็กด่วนพื้นที่ไหนวิกฤตสุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง