ชาวออสเตรเลียเรียกร้องไทยปล่อยตัวนักฟุตบอลบาห์เรน

ต่างประเทศ
1 ก.พ. 62
15:50
405
Logo Thai PBS
ชาวออสเตรเลียเรียกร้องไทยปล่อยตัวนักฟุตบอลบาห์เรน
กลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวในนครซิดนีย์ของออสเตรเลีย เพื่อเรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวนักฟุตบอลบาห์เรนที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และส่งตัวกลับออสเตรเลีย

วันนี้ (1 ก.พ.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวออสเตรเลียประมาณ 30 คน ออกมารวมตัวกันในนครซิดนีย์ เพื่อเรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวฮาคีมอัล-อาไรบี นักฟุตบอลชาวบาห์เรนที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในออสเตรเลีย ซึ่งถูกทางการไทยควบคุมตัวและอยู่ในระหว่างการพิจารณาเพื่อส่งตัวกลับไปรับโทษที่บาห์เรน

 

 

 

 

ขณะที่เครก ฟอสเตอร์ อดีตกัปตันทีมฟุตบอลทีมชาติออสเตรเลีย ซึ่งเข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้ เรียกร้องให้ทางการไทยส่งตัวอัล-อาไรบี กลับออสเตรเลีย ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขาจะได้รับการคุ้มครอง

 

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า ประเด็นนี้ไม่ใช่แค่เรื่องของกีฬาเท่านั้น แต่เป็นเรื่องความปลอดภัยของผู้ลี้ภัย โดยทางการไทยถูกกดดันจากหลายฝ่าย รวมทั้งถูกนานาชาติประณามจากกรณีนี้ ซึ่งส่งผลประทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

 

 

 

 

ก่อนหน้านี้ กลุ่มสิทธิมนุษยชน ระบุว่า เจ้าหน้าที่บาห์เรนทรมานอัล-อาไรบี เนื่องจากกิจกรรมทางการเมืองของพี่ชายของเขาระหว่างเหตุการณ์อาหรับ สปริง เมื่อปี 2554 โดยถูกจับตามหมายจับของตำรวจสากลที่ออกประกาศตามการร้องขอของบาห์เรนระหว่างมาท่องเที่ยวในไทยกับภรรยา เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

 

 

 

 

ทั้งนี้ อัล-อาไรบี ถูกจับกุมตัวตามหมายจับของตำรวจสากลที่ออกประกาศตามการร้องขอของบาห์เรนระหว่างมาท่องเที่ยวในไทยกับภรรยา เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งบาห์เรนต้องการนำตัวอัล-อาไรบี ไปลงโทษ หลังถูกตัดสินจำคุก 10 ปีจากคดีทำลายทรัพย์สินของรัฐ เมื่อปี 2557

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง