เสือดำ : "ศศิน" วิเคราะห์รูปคดี 1 ปีเสือดำตัดสิน 19 มี.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
4 ก.พ. 62
17:29
4,125
Logo Thai PBS
เสือดำ : "ศศิน" วิเคราะห์รูปคดี 1 ปีเสือดำตัดสิน 19 มี.ค.นี้
ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร วิเคราะห์รูปคดีเจ้าสัวเปรมชัย และพวกคดีล่าเสือดำ หลังครบ1 ปี โดยศาลจะตัดสินคดี วันที่ 19 มี.ค.นี้ คาดความผิดของคณะผู้ต้องหา จะปรากฎขึ้นตามความจริง และถูกลงโทษตามควรแก่เหตุ เพื่อสร้างบรรทัดฐานสังคม

วันนี้ (4 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า เจ้าสัวเปรมชัย ประธานบริษัทอิตาเลียนไทย และคณะ แอบเอาปืนที่ใช้ล่าสัตว์เข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เมื่อวันที่  3 ก.พ.ปีที่แล้ว หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่พบซากเสือ ดำที่ถูกยิง คณะเดินทางทั้งหมดโดนจับดำเนินคดีทั้งร่วมกันล่าสัตว์ป่า และครอบครองซากสัตว์ป่า

ผู้ต้องหาไม่รับสารภาพ สังคมเชื่อว่าเจ้าสัวเข้าไปมีจุดมุ่งหมายล่าสัตว์ และได้ยิงเสือดำ

ครบรอบหนึ่งปีศาลชั้นต้นมีกำหนดฟังคำพิพากษา วันที่ 19 มี.ค.62 วิเคราะห์รูปคดี

  • ครอบครองซากสัตว์ป่า ทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ แต่โทษไม่มากนัก โทษปรับคงโดนแน่ แต่โทษจำคุก เดาว่าอาจจะแค่รอลงอาญา อาจจะเพราะความผิดครั้งแรก
  • คดีร่วมกันล่าสัตว์ป่า เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่พบเห็นขณะก่อเหตุยิงเสือ ได้แต่รวบรวมพยานหลักฐานกล่าวโทษทุกคนที่ร่วมในคณะ ซึ่งประกอบไปด้วยตัวเจ้าสัวเปรมชัย หัวหน้าคณะ เจ้าของรถ เจ้าของปืน ลูกน้องคนสนิท เจ้าหน้าที่บริษัทอิตาเลียนไทย ผู้หญิงที่ไปทำครัวให้ และชาวบ้านที่ว่ากันว่าเป็นพรานป่า
  • จากข่าวที่ปรากฏพบว่าหัวหน้าคณะคือเจ้าสัวเปรมชัย ปฎิเสธ ไม่รับรู้ว่ามีซากเสือดำได้อย่างไร เพราะตนเองขับรถไปจากที่ตั้งแคมป์ กลับมาพบซากเสือดำ
  •  เจ้าหน้าที่พบว่าคณะเปรมชัยนำหางเสือมาทำอาหารกินกันด้วย มีร่องรอยเลือดเสือในบริเวณนั้นชัดเจน และเป็นเลือดที่มี DNA เดียวกันที่มีดทำครัว และเขียงด้วย

 

  • การติดตามคดีทั้งหมดเมื่อเปรมชัยปฏิเสธ แต่มีประเด็นสำคัญระหว่างให้การคือ นายธานีที่ว่ากันว่าเป็นพรานป่าพาไป ไม่ได้ขึ้นให้การทั้งสองครั้ง โดยอ้างว่าป่วย ไม่สามารถให้การได้ ดังนั้นอัยการจึงไม่ได้ซักถามพยานปากนี้ ดังนั้นจึงวิเคราะห์พอได้ว่าน่าจะไม่ได้การเชื่อมโยงการให้การไปหาเจ้าสัวเปรมชัย

 

  • ไม่มีใครรู้ความจริงในรายละเอียดที่เกิดขึ้นนอกจากคนทั้ง 4 คน
ผมเพียงหวังว่า ความความผิดของคณะผู้ต้องหาคดีนี้จะปรากฏขึ้นตามความจริงและถูกลง โทษตามควรแก่เหตุจริงๆ เพื่อเป็นบรรทัดฐานของสังคม

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 3 ก.พ.2561 นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียน-ไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกรวม 4 คน ถูกจับกุม พร้อมซากเสือดำ และซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ถูกชำแหละไม่ไกลจากจุดที่นายเปรมชัย และพวกตั้งแคมป์อยู่ประมาณ 300 เมตร ในบริเวณลำห้วยปะชิ พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี ซึ่งคดีหลักการล่าสัตว์ป่า ศาลนัดตัดสินวันที่ 19 มี.ค.นี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนรอยคดีดังปี'61 จากเสือดำ สู่คดีหมีขอ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง