“นักข่าวเวียดนาม” หายไป หลังมาขอลี้ภัย แอมเนสตี้ขอไทยตามหาตัว

สังคม
7 ก.พ. 62
20:21
481
Logo Thai PBS
“นักข่าวเวียดนาม” หายไป หลังมาขอลี้ภัย แอมเนสตี้ขอไทยตามหาตัว
นักข่าวเวียดนามหายตัวไป วันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากเดินทางมายื่นคำขอที่ลี้ภัยกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ที่กรุงเทพมหานคร แอมเนสตี้ขอทางการไทยตามหาตัว

วันนี้ (7 ก.พ.2562) สำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร แถลงเรียกร้องทางการไทยสอบสวนเกี่ยวกับการหายไปตัวของ นาย เจือง ซุย เญิ๊ต (Truong Duy Nhat) หนึ่งในผู้ร่วมจัดรายการของสำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชีย ซึ่งหายไปตั้งแต่วันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากเขาเดินทางมายื่นคำขอที่ลี้ภัยกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ที่กรุงเทพมหานคร

มินาร์ พิมเพิล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการระดับโลกของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเ ผยว่า จากประกาศของสำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชีย และตามรายงานข่าวระบุว่า เจือง ซุย ถูกลักพาตัวไปที่กรุงเทพฯ (ประเทศไทย)

การหายตัวไปของเจือง ซุย เญิ๊ต เป็นเรื่องที่น่าตระหนก เขาเคยเป็นนักโทษทางความคิด และตกเป็นเป้าหมายของทางการเวียดนามหลายครั้ง เราทราบจากหลายแหล่งข่าวว่า เขาเดินทางมากรุงเทพฯ เพื่อขอลี้ภัย แต่หลังจาก 26 มกราคมเป็นต้นมา ไม่มีใครพบเห็นเขาอีกเลย

ทั้งนี้ จากรายงานข่าวที่น่าเชื่อถือหลายชิ้น ทางการไทยต้องสอบสวนเกี่ยวกับการลักพาตัวชาวเวียดนามจากชุมชนของผู้ลี้ภัย ซึ่งตามรายงานข่าวและจากการรวบรวมหลักฐานจากเพื่อนร่วมงานของเจือง ซุย เญิ๊ต ที่เรดิโอฟรีเอเชีย พบว่าเวียดนามเคยเข้ามาลักพาตัวผู้หลบหนี และผู้ขอลี้ภัยที่อยู่ในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ เจือง ซุย เญิ๊ต จึงมีความเสี่ยงอย่างชัดเจนที่จะถูกทรมานและปฏิบัติอย่างโหดร้าย หากข่าวการลักพาตัวเป็นเรื่องจริง

เจือง ซุย เญิ๊ต เป็นนักข่าวและผู้ให้ความเห็นในรายการของสื่อชาวเวียดนาม ถูกจำคุกระหว่างปี 2556-2558 ในข้อหา “โฆษณาชวนเชื่อเพื่อต่อต้านรัฐ”

หลังได้รับการปล่อยตัว เขาทำงานเป็นนักข่าวอิสระ จนกระทั่งเดือนธันวาคม 2561 เขาได้ข่าวว่าตัวเองมีความเสี่ยงว่าจะถูกจับกุมอีกครั้ง และเริ่มสังเกตเห็นการเพิ่มกำลังตำรวจใกล้บ้านพักของตนเอง 

ในช่วงต้นเดือนมกราคม 2562 เจือง ซุย เญิ๊ต เดินทางมาประเทศไทย และในวันที่ 25 มกราคม เขาได้เดินทางไปยื่นคำขอลี้ภัยกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UN High Commissioner for Refugees - UNHCR) ในกรุงเทพฯ พร้อมส่งภาพถ่ายของเขา 2 ใบ ให้กับญาติระหว่างอยู่ที่หน้าประตูสำนักงาน UNHCR แต่หลัง 26 มกราคมเป็นต้นมา ไม่มีใครทราบข่าวหรือได้เห็นเขาอีกเลย

จากรายงานของสื่อระบุว่า เมื่อวันที่ 26 มกราคม เจือง ซุย เญิ๊ต ถูกจับตัวไประหว่างเดินซื้อของอยู่ในห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์ ปาร์ค โดยกลุ่มชายไม่ทราบชื่อ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลสามารถยืนยันข่าวนี้ได้จากแหล่งข่าวอิสระ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้เพื่อความปลอดภัยของแหล่งข่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง