โจมตีรถบัสขนตำรวจอินเดียในแคชเมียร์ ตายอย่างน้อย 40 คน

ต่างประเทศ
15 ก.พ. 62
07:29
1,132
Logo Thai PBS
โจมตีรถบัสขนตำรวจอินเดียในแคชเมียร์ ตายอย่างน้อย 40 คน
กลุ่มติดอาวุธขับรถบรรทุกระเบิดพุ่งชนรถบัสขนกำลังตำรวจอินเดียในแคว้นแคชเมียร์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน ขณะที่ปากีสถานปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีที่เกิดขึ้น

เกิดเหตุมือระเบิดฆ่าตัวตายขับรถบรรทุกระเบิดพุ่งชนขนวบรถบัสลำเลียงกำลังตำรวจอินเดียในเมืองศรีนคร ซึ่งเป็นเมืองเอกของแคว้นแคชเมียร์ในส่วนที่อยู่ในความปกครองของอินเดีย แรงระเบิดทำให้รถบัสกลายสภาพเป็นเศษซาก มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน

 

มีรายงานว่า รถบัสคันที่ถูกมือระเบิดฆ่าตัวตายขับรถพุ่งชน มีตำรวจอยู่บนรถทั้งหมด 44 นาย นับเป็นการโจมตีกำลังพลอินเดียในแคว้นแคชเมียร์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด นับตั้งแต่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนเริ่มก่อความรุนแรงต่อต้านการปกครองของอินเดียเมื่อปี พ.ศ.2532

หลังเกิดเหตุ กลุ่มเญซุล อี โมฮัมหมัด (Jaish-e-Mohammad) ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่มีฐานที่มั่นอยู่ในปากีสถาน ออกมาอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ ขณะที่ทางการปากีสถานปฏิเสธข้อกล่าวหาของอินเดียที่ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตี

 

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ทวิตข้อความทางทวิตเตอร์ ประณามการโจมตีที่เกิดขึ้นและขอให้ประชาชนยืนหยัดเคียงข้างครอบครัวตำรวจที่เสียชีวิต

ทั้งนี้ แคว้นแคชเมียร์มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม กลายเป็นดินแดนพิพาทระหว่างอินเดียกับปากีสถานมาเป็นเวลานานหลายสิบปี หลังจากต่างฝ่ายต่างอ้างกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ทั้งหมด ก่อนที่แคว้นแคชเมียร์จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนภายใต้การปกครองของอินเดียและปากีสถาน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง