5 ปี รายการ “พล.อ.ประยุทธ์” ปรับบ่อย แต่ไม่ปัง

การเมือง
15 ก.พ. 62
16:00
5,522
Logo Thai PBS
5 ปี รายการ “พล.อ.ประยุทธ์” ปรับบ่อย แต่ไม่ปัง
ตลอด 5 ปี รัฐบาล คสช.ปรับเปลี่ยนรูปแบบรายการคืนความสุขให้คนในชาติ และรายการเดินหน้าประเทศไทยมาโดยตลอด แต่ความพยายามดังกล่าวดูเหมือนยังไม่ได้ผล เพราะประเด็นที่นายกฯ พูดในรายการทุกวันศุกร์ ยังไม่เป็นที่ถกเถียงของสังคม

หลังการทำรัฐประหารวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีนโยบายผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อเป็นช่องทางการสื่อสารและทำความเข้าใจกับประชาชนคือ รายการคืนความสุขให้คนในชาติ และรายการเดินหน้าประเทศไทย ซึ่งทั้ง 2 รายการไม่ค่อยได้รับความนิยมจากประชาชนเท่าใดนัก ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา จึงเห็นรัฐบาลพยายามปรับเปลี่ยนรูปแบบรายการมาโดยตลอด

 

รายการคืนความสุขให้คนในชาติ

ออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา 20.15 น. ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.)

31 พ.ค.2557 ออกอากาศครั้งแรก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยสวมชุดเครื่องแบบทหาร นำเสนอในลักษณะนั่งพูด

20 มิ.ย.2557 ปรับเปลี่ยนอิริยาบถให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำเสนอด้วยการยืนพูดที่โพเดียม แต่ยังคงสวมชุดเครื่องแบบทหาร

19 ก.ย.2557 ปรับเครื่องแต่งกายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยเปลี่ยนมาใส่สูทผูกเนคไท เพื่อให้ดูผ่อนคลาย

28 พ.ย.2557 ปรับเปลี่ยนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมานั่งพูด และเปลี่ยนเครื่องแต่งกายหลากหลายมากขึ้น เช่น เสื้อผ้าไทย ชุดสูท ชุดข้าราชการ

26 ธ.ค.2557 ปรับเปลี่ยน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยืนพูดที่โพเดียม

15 เม.ย.2559 ปรับรายการแบบนั่งสัมภาษณ์พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมี พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดำเนินรายการ

21 ต.ค.2559 เปลี่ยนชื่อรายการคืนความสุขให้คนในชาติ เป็น ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเนื้อหาจะพูดถึงการดำเนินงานของรัฐบาล ที่เชื่อมโยงกับพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การบริหารประเทศของรัฐบาลจะทำภายใต้หลักการมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

ปัจจุบัน 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งพูดคนเดียว

 

 

รายการเดินหน้าประเทศไทย

ออกอากาศทุกวัน เวลา 18.00-18.30 น. ยกเว้นวันศุกร์ เนื้อหารายการนำเสนอผลงานด้านต่างๆ ของรัฐบาล คสช. ในช่วงแรกใช้รูปแบบนั่งสัมภาษณ์ถาม-ตอบรัฐมนตรี โดยมีผู้ดำเนินรายการเป็นผู้ประกาศจากช่องต่าง ๆ

15 ม.ค.2558 ออกอากาศครั้งแรก

1 มิ.ย.2558 เพิ่มเวลารายการจาก 15 นาที เป็น 30 นาที กำหนดประเด็นในรายการ โดยวันจันทร์ เรื่องความมั่นคง, วันอังคาร แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี, วันพุธเรื่องเศรษฐกิจ, วันพฤหัสบดี เรื่องสังคม, วันเสาร์เรื่องต่างประเทศ, วันอาทิตย์เรื่องกฎหมาย

เม.ย.2559 ปรับรายการ ให้ผู้ดำเนินรายการซึ่งเป็นผู้ประกาศจากช่องต่าง ๆ และรัฐมนตรีหรือหน่วยงาน ลงพื้นที่จริงเพื่อถาม-ตอบในประเด็นที่ต้องการนำเสนอ

ก.ย.2559 เริ่มเสนอในรูปแบบรายงานพิเศษมากขึ้น ควบคู่กับการใช้ผู้ประกาศจากช่องต่าง ๆ สัมภาษณ์รัฐมนตรีหรือหน่วยงาน

25 ก.พ.2561 ปรับปรุงรายการให้ทันสมัยเข้าถึงเยาวชน ใช้ชื่อรายการเดินหน้าประเทศไทย วัยทีน ให้เยาวชนทำหน้าที่พิธีกร

21 ก.ค.2561 – ปัจจุบัน 2562 ปรับรายการโดยใช้ดารา นักแสดง มาร่วมรายการ

นักวิชาการ วิเคราะห์รายการนายกฯ ยังไม่น่าสนใจ 

อ.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก กล่าวว่า รายการเดินหน้าประเทศไทย เป็นรายการที่มีความหลากหลายในแต่ละวัน รูปแบบการนำเสนอสั้น กระชับ มีประเด็นชัดเจน ถือเป็นรูปแบบรายการที่ดีไม่น่าเบื่อ และการนำดารานักแสดงมาร่วมการก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ แต่เวลานำเสนอไม่เหมาะสม ไม่ใช่เวลานั่งดูทีวีของประชาชน

แตกต่างจากเวลาไพรม์ไทม์ของรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ซึ่งเป็นเวลาที่ประชาชนดูข่าวสาร แต่ด้วยเนื้อหาและลีลาการพูดของนายกรัฐมนตรี ก็ทำให้รายการนี้เป็นช่วงประหยัดไฟของประชาชนที่จะปิดทีวี แล้วจะเปิดอีกครั้งเมื่อรายการจบ เพื่อดูละคร

รายการไหนที่ได้รับความสนใจจากประชาชน ให้ดูว่าวันรุ่งขึ้นเนื้อหาในรายการนั้น เป็นข่าวปรากฎในสื่อต่าง ๆ หรือไม่ ถ้ามีก็แสดงว่ารายการนั้นมีคนสนใจและติดตาม ถ้าไม่มี แสดงว่ารายการนั้นไม่มีใครดู

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง