เลือกตั้ง 2562: ปัดเร่งคดี "ธนาธร" ไลฟ์วิจารณ์คสช.

การเมือง
22 ก.พ. 62
13:38
2,573
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562:   ปัดเร่งคดี "ธนาธร" ไลฟ์วิจารณ์คสช.
โฆษก คสช.ปฏิเสธ เร่งเอาผิด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และสมาชิกพรรค กรณีเฟซบุ๊กวิจารณ์ คสช.เมื่อ 29 มิ.ย.2561 ระบุเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย ด้านนายธนาธร ระบุ ไม่กังวล หาก 27 ก.พ.นี้ถูกจับ ชี้คนพรรคทำงานแทนกันได้

วันนี้(22 ก.พ.2562) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า คดีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมกรรมการบริหารพรรคอีก 2 คนถูก คสช.แจ้งความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) จากการวิพากษ์วิจารณ์พลังดูด ในเฟซบุ๊กไลฟ์รายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านแฟนเพจ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2561 

ยืนยันว่า แม้ว่าคสช. จะเป็นผู้ยื่นแจ้งต่อปอท.ให้ดำเนินคดีกับนายธนาธร พร้อมสมาชิกพรรคอีก 2 คน แต่คสช.ไม่ได้เร่งรัด การดำเนินคดีไม่ใช่เป็นกฎหมายที่มาจากต้นทางของ คสช. เพื่อนำมาบังคับใช้กับบุคคลในลักษณะเฉพาะเจาะจง หากแต่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติไปตามขั้นตอน หรือวิธีการตามกรอบของกฎหมายปกติ

ทุกขั้นตอนเป็นตามกฎหมายปกติ ไม่ได้กลั่นแกล้งทางการเมือง จึงเตือนไปยังทุกฝ่าย อย่าดูหมิ่นเจ้าพนักงาน

ตั้งข้อสังเกตถูกบิดเบือนข้อเท็จจริง

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีบางบุคคลพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง โดยให้ข้อมูลในทำนองว่า เป็นมาตรการของ คสช.กระทำกับบางกลุ่มบางบุคคลอย่างไม่เป็นธรรม ทั้งที่โดยข้อเท็จจริง ไม่ได้เลือกปฏิบัติ-ไม่ได้กลั่นแกล้งทางการเมือง และไม่อยากกล่าวหา-ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน

ด้านนายธนาธร กล่าวว่า ไม่รู้สึกหวั่นใจเรื่องคดีความ มีกำลังใจในการเดินหน้าหาเสียงเต็มที่ หากต้องถูกดำเนินคดีจริง สมาชิกในพรรคพร้อมเป็นตัวแทนที่จะทำหน้าที่เดินหน้าหาเสียงต่อไป

สำหรับคดีนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย.2561 โดย นายธนาธร และผู้ร่วมรายการ คือนายไกลก้อง ไวทยาการ นายทะเบียนสมาชิกพรรค และน.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ ได้ร่วมกันกล่าวบิดเบือนกล่าวหากระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย รวมถึงกล่าวหมิ่นในกระบวนการตัดสินของประเทศที่อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนนัดผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 คน เข้าพบอัยการสูงสุด เพื่อส่งฟ้องคดี วันที่ 27 ก.พ.นี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนาคตใหม่จับตา อัยการนัด 27 ก.พ. คดี "ธนาธร" วิจารณ์พลังดูด

"ธนาธร" ให้ปากคำ ปอท. ปมไลฟ์เฟซบุ๊ก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง