โหวตวันนี้ ! จับตา ร่างพ.ร.บ.ข้าวฉบับสุดท้าย

สิ่งแวดล้อม
26 ก.พ. 62
11:19
437
Logo Thai PBS
โหวตวันนี้ ! จับตา ร่างพ.ร.บ.ข้าวฉบับสุดท้าย
จับตาการประชุมของ สนช. จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าวในวาระ 2 และวาระ 3 หลัง กมธ. ยืนยันการปรับแก้มาตราที่ถูกคัดค้านจากชาวนา -นักวิชาการออกทั้งหมด โดยเฉพาะพันธุ์ข้าวพื้นเมือง และพันธุ์ข้าว

วันนี้ (26 ก.พ.2562) พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า วันนี้ จะเสนอ ร่างพ.ร.บ.ข้าว จะเข้าสู่การพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ของสนช. หลังปรับแก้ตามความเห็นของฝ่ายต่างๆ แล้ว โดยเฉพาะประเด็นเมล็ดพันธุ์ ที่เน้นสนับสนุนให้มีคุณภาพไม่ใช่คอยควบคุม โดยกรมการข้าว ยังตรวจสอบ และรับรองพันธุ์คุณภาพ แต่ไม่บังคับกับพันธุ์พื้นเมือง และพันธุ์ข้าวใหม่แต่อย่างใด

ด้านนายสมชาย แสวงการ เลขานุการกรรมาธิการสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ (วิปสนช.) กล่าวว่า เท่าที่ดูจากร่างที่มีการปรับ และสอบถาม กมธ. คิดว่าร่างดังกล่าว เป็นร่างที่ดีและค่อนข้างสมบูรณ์ มีการยึดประโยชน์ของเกษตรกรชาวนาเป็นตัวตั้ง

เชื่อว่ากมธ.ได้ดูอย่างรอบคอบแล้ว ซึ่งถ้ายังมีข้อเรียกร้อง หรือข้อเสนอใด ก็รับฟังได้หมด

ยันไม่ถอนร่างพ.ร.บ.ข้าว หากล่าช้าเสียโอกาส 

ส่วนข้อเรียกร้องของบางฝ่ายที่ต้องการให้ถอนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวออกไป คิดว่ามีทั้งโอกาสและเสียดายโอกาส เพราะถ้าเห็นว่าร่างนั้นดีแล้วแต่คิดว่าจะรอสมัยหน้า ก็ต้องถามกลับเหมือนกันว่า ในอดีตเคยมีกฎหมายให้ชาวนาเป็นกรรมการในนโยบายระดับชาติ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานหรือไม่

สำหรับเนื้อหาที่ถูกปรับปรุง อาทิ การกำหนดให้ "ชาวนารายย่อย" นำพันธุ์ข้าวที่ไว้แลกเปลี่ยนกันในชุมชนทุกสายพันธุ์ ไปให้ "กรมการข้าว" ตรวจสอบและรับรองพันธุ์ว่าเป็นเมล็ดข้าวที่สามารถปลูกได้อย่างมีคุณภาพ ปรับเป็น "พันธุ์ข้าวที่ชาวนารายย่อย เก็บซึ่งเป็นพันธุ์เฉพาะท้องถิ่น หรือพันธุ์พื้นเมือง ไม่ต้องถูกตีตราหรือรับรองว่าเป็นเมล็ดข้าวที่มีคุณภาพ" และสามารถปลูกได้ตามปกติ แต่กรณีที่ชาวนาอยากได้ "ใบรับรองพันธุ์" เพื่อต่อยอดทางการค้า - เพิ่มมูลค่าของผลผลิตสามารถยื่นขอใบรับรองจากกรมการข้าวได้



ขณะที่บทลงโทษชาวนาเฉพาะราย หรือเฉพาะคนนั้น ถูกตัดออก แต่มาตรการควบคุมมาตรฐาน หรือ ป้องปรามนำเข้า "ข้าวเปลือกเถื่อน" ยังมีอยู่ โดยกำหนดให้ การซื้อ-ขายข้าว ต้องมีใบเสร็จ อย่างน้อย ระบุว่ามาจากไหน จำนวนเท่าใด แต่หากคุมไม่อยู่และตรวจพบข้าวเปลือกที่นำเข้าผิดกฎหมายไม่มีที่มา "กรมการข้าว" สามารถสั่งระงับได้ รวมถึง ระงับการซื้อขายข้าวเปลือก จากมือชาวนา ถึง ชาวนา

ส่วนมาตรการควบคุม “ธุรกิจขายเมล็ดพันธุ์ข้าว" ร่างกฎหมายไม่มีบทควบคุมที่ชัดเจน เพียงแต่ระบุบทลงโทษผู้ประกอบธุรกิจ จำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว หากขายพันธุ์ที่อาจสร้างความเสียหายกับชาวนาหรือ เศรษฐกิจของประเทศ "กรมการข้าว" มีสิทธิสั่งระงับการจำหน่าย และหากฝ่าฝืนคำสั่ง ต้องโดนโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือ จำคุก 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สนช.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว วาระ 2-3 พรุ่งนี้

จับตา 20 ก.พ.นี้ "พ.ร.บ.ข้าว" ส่อแววผ่านฉลุย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง