นายกฯ ค้านเปิดข้อมูล สนช.โหวตผ่านร่าง พ.ร.บ.โรงงาน

การเมือง
27 ก.พ. 62
07:10
885
Logo Thai PBS
นายกฯ ค้านเปิดข้อมูล สนช.โหวตผ่านร่าง พ.ร.บ.โรงงาน
ภาคประชาชนเรียกร้องให้เปิดเผยรายชื่อ สนช.ทั้ง 142 คน ที่ลงมติผ่านร่าง พ.ร.บ.โรงงาน แต่นายกฯไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้โดยระบุว่า สนช.เหล่านั้นเป็น "คนทำงาน" จึงไม่ควรไปเปิดเผยรายชื่อ

เพจ EEC Watch ได้ขึ้นข้อความว่า "142 สนช.ปล่อยผี พ.ร.บ.โรงงาน ขอสื่อช่วยกันเปิดเผยรายชื่อ และประโยชน์ทับซ้อน ประชาชนอยากรู้" ซึ่งเป็น 1 ในปฏิกริยาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ของกลุ่มศึกษาการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งติดตามผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ที่เกิดขึ้นจากโรงงานในพื้นที่เพื่อเรียกร้องให้มีเปิดเผยรายชื่อ สนช.ที่โหวตผ่านร่าง พ.ร.บ.โรงงาน ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง เพราะเห็นว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ ลดทอนมาตรฐานการตรวจสอบ และควบคุมคุณภาพโรงงาน อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

โดยเฉพาะการให้เอกชนไม่ต้องขออนุญาตต่ออายุ ใบประกอบกิจการโรงงาน จากเดิมที่ต้องต่อทุก 5 ปี ส่งผลให้โรงงานมากกว่า 60,000 แห่งได้ประโยชน์ การอนุญาตให้โรงงานขนาดเล็กที่มีเครื่องจักรต่ำกว่า 50 แรงม้า และคนงานต่ำกว่า 50 คน ไม่ต้องขออนุญาตตั้งโรงงาน เท่ากับโรงงานกลุ่มนี้จะไม่อยู่ในกำกับของกรมโรงงานอีกต่อไป แต่ข้อเสนอนี้ก็ถูกคัดค้านจากนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.โดยให้เหตุผลว่า เป็นเรื่องอันตราย พร้อมย้ำว่า ทางออกเรื่องนี้คือให้ทุกคนพิจารณาอย่างรอบคอบ

 

 

ไม่เฉพาะร่าง พ.ร.บ.โรงงาน แต่ยังมีร่างกฎหมายอีกหลายฉบับ ที่ค้างการพิจารณาในวาระ 2 และ 3 เฉพาะสัปดาห์นี้มีถึง 14 ฉบับ ซึ่งมีอย่างน้อย 4 ฉบับ ที่มีข้อกังวลว่า หากเร่งรีบพิจารณาจะส่งผลกระทบในวงกว้าง อย่างร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ร่าง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ และร่าง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า

ทำให้ภาคประชาชนในนามคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน สมัชชาองค์กรเอกชนด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และภาคีเครือข่ายอีก 160 องค์กร 370 บุคคล ประกาศผ่านสื่อสังคมออนไลน์เรียกร้องให้ สนช.ยุติการพิจารณา ร่างกฎหมายที่ค้างการพิจารณาในทันที เพื่อรอให้สภาฯ ชุดใหม่ ที่มาจากการเลือกตั้งเข้ามาพิจารณาแทนโดยนัดแต่งชุดดำรวมตัวกันที่หน้ารัฐสภาวันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง