ร้อง กกต.พิจารณายุบ "ประชาชนปฏิรูป-รวมพลังประชาชาติไทย"

การเมือง
6 มี.ค. 62
15:04
658
Logo Thai PBS
ร้อง กกต.พิจารณายุบ "ประชาชนปฏิรูป-รวมพลังประชาชาติไทย"
นักเคลื่อนไหวจากกลุ่มประชาชนคนอยากเลือกตั้งยื่นร้อง กกต.พิจารณายุบพรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคประชาชนปฏิรูป อ้างทั้งสองพรรค มีการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

วันนี้ (6 มี.ค.2562) นายอนุรักษ์   เจนตวนิชย์ จากกลุ่มประชาชนคนอยากเลือกตั้ง เคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ บริเวณหน้าทางเข้า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง  (กกต.) ก่อนยื่นหนังสือถึง กกต.ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคประชาชนปฏิรูป และรวมพลังประชาชาติไทย โดยขอให้ใช้มาตรฐานเดียวกับการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ


กลุ่มประชาชนคนอยากเลือกตั้ง อ้างเหตุผลว่า ทั้งสองพรรค มีการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข กรณีที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ถูกอัยการสูงสุดสั่งฟ้องในข้อหากบฏและข้อหาก่อการร้าย


นอกจากนี้ ยังขอให้ กกต.พิจารณาเพิกถอนรายชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จากการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีฐานะเคลือบแคลงว่า เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ ซึ่งขัดต่อคุณสมบัติผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อจากพรรคการเมืองให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามที่สังคมเรียกร้องให้มีการตรวจสอบจากองค์กรที่เกี่ยวข้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง