กกต.แจงพรรคเพื่อชาติจ้าง "จตุพร -ยงยุทธ " ช่วยหาเสียงได้

การเมือง
9 มี.ค. 62
08:44
1,431
Logo Thai PBS
กกต.แจงพรรคเพื่อชาติจ้าง  "จตุพร -ยงยุทธ " ช่วยหาเสียงได้
กกต.ตอบคำถามพรรคเพื่อชาติ สามารถจ้าง "จตุพร พรหมพันธ์-ยงยุทธ ติยะไพรัช" เป็นผู้ช่วยหาเสียงเลือกตั้ง โดยการปราศรัยและเดินช่วยผู้สมัครหาเสียงได้ รวมถึงการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยอัตราค่าตอบแทนค่าแรงขั้นต่ำ

วันนี้ (8 มี.ค.2562) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สำนักกฎหมายและคดี ชี้แจงกรณี นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าหรรคเพื่อชาติ สอบถามถึงการจ้างผู้มีสิทธิเลือกตั้งอย่างนายจตุพร พรหมพันธุ์ นายยงยุทธ ศิยะไพรัช เป็นผู้ช่วยหาเสียงว่าสามารถกระทำได้หรือไม่ โดยอ้างถึงหนังสือพรรคเพื่อชาติสอบถามตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลีอกตั้ง และมีระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งออกมาหลายฉบับ

คณะกรรมการการเลือกตั้งได้พิจารณาแล้วมีความเห็นว่า พรรคเพื่อชาติสามารถจ้างผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เช่น นายจตุพร  พรหมพันธุ์ นายยงยุทธ ติยะไพรัช เป็นผู้ช่วยหาเสียงเลือกตั้งโดยการปราศรัยและเดินช่วยผู้สมัครและพรรคเพื่อชาติได้ ตามข้อ 4 และข้อ 19 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561

ส่วนกรณี ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองจะจ่ายค่าตอบแทนให้แก่ผู้ช่วยหาเสียงมากหรือน้อยกว่าอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำได้หรือไม่ เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่า ผู้สมัครหรือพรรคการเมีองต้องจ่ายค่าตอบแทนให้แก่ผู้ช่วยหาเสียงที่ได้ช่วยเหลือในการหาเสียงเลือกตั้งตามอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ สำหรับการแจ้งวิธีการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ สามารถแจ้งและดำเนินการหาเสียงนั้น สามารถแจ้งและดำเนินการได้ทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง