ทษช. เตรียมจัด 4 เวทีใหญ่ ชวนคนหนุนฝ่ายประชาธิปไตย

การเมือง
9 มี.ค. 62
16:33
6,112
Logo Thai PBS
ทษช. เตรียมจัด 4 เวทีใหญ่ ชวนคนหนุนฝ่ายประชาธิปไตย
ไทยรักษาชาติ เตรียมจัดเวทีปราศรัยใหญ่ 4 ภาค ชวนประชาชนหยุดฝ่ายสืบทอดอำนาจ ส่วนอดีตผู้สมัครส.ส.-สมาชิกจะช่วยใครหาเสียงถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล

วันนี้(9 มี.ค.) อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ หรือ ทษช. อาทิ นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายก่อแก้ว พิกุลทอง ฯลฯ แถลงข่าวเกี่ยวกับจุดยืนทางการเมืองหลังศาลรัฐธรรมนูญประกาศยุบพรรค

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า นับจากนี้แกนนำจะรวมตัวเพื่อทำภารกิจ "ก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย" โดยจะร่วมกันปราศรัยตามแนวทางของทษช. ก่อนหน้านี้ ซึ่งจะจัดเวทีใหญ่ 4 ภาค ในช่วงเวลาที่เหลือ 14 วัน ก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งเนื้อหาการปราศรัยเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง และการแก้ปัญหาทั้งหมดต้องเริ่มจากการเอาประชาธิปไตยคืนมา ส่วนจะเริ่มเวทีแรกที่ใดและวันเวลาใดนั้นจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง แต่ขณะนี้มีการประสานงานและเตรียมการไว้แล้ว

 

ส่วนจะผิดเงื่อนไขของกฎหมายหรือไม่ ส่วนตัวเชื่อว่าทำได้ เพราะพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า อดีตสมาชิกและผู้สมัครส.ส. ทษช. ยังมีสิทธิเสรีภาพที่จะแสดงออกและมีส่วนร่วมทางการเมือง ทั้งนี้ยอมรับว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมทางการเมือง เพื่อบอกให้ประชาชนตัดสินใจในสนามเลือกตั้ง

พรรคที่หนุนสืบทอดอำนาจหรือพรรคที่แทงกั๊ก เลี้ยงไว้ไม่ได้

สำหรับอดีตผู้สมัครส.ส. ที่จะช่วยพรรคอื่นหาเสียง เป็นดุลพินิจส่วนบุคคล แต่มั่นใจว่าจะไม่มีอดีตผู้สมัครส.ส. คนใดย้ายไปหนุนฝั่งสืบทอดอำนาจ ทั้งนี้ทษช. ยังไม่มีการประสานไปยังแกนนำพรรคเพื่อไทยหรือพรรคเพื่อชาติในการวางยุทธศาสตร์เลือกตั้ง รวมถึงจะไม่มีการเรียกร้องให้ประชาชน "โหวตโน" เพราะเชื่อว่าคะแนนเสียงของประชาชนเอาชนะฝ่ายสืบทอดอำนาจได้

เมื่อถามว่ามีโอกาสตั้งพรรคการเมืองใหม่หรือไม่ ? นายณัฐวุฒิ ตอบว่า “เราเพิ่งถูกยุบ 2 วัน ยังไม่คิด เรายังจำได้ว่าเราถูกยุบพรรคเมื่อ 2 วันที่แล้ว”

ด้านนายจาตุรนต์ กล่าวว่า เสียดายที่ทษช. ต้องยุติบทบาท แต่ความตั้งใจที่จะยุดยั้งการสืบทอดอำนาจและหนุนการจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยยังมีอยู่ จึงหาช่องทางเพื่อทำงานการเมือง โดยจะรวมตัวกันจัดกิจกรรมทั่วประเทศ ทั้งนี้นายจาตุรนต์ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของทษช. ว่าเป็นความผิดพลาดทางการเมืองหรือไม่ และยืนยันว่าจะไม่มีการพูดถึงประเด็นนี้ในเวทีปราศรัย

ไม่พูดประเด็นนี้ในการปราศรัย แต่จะพูดตามที่เคยหาเสียง ทั้งการใช้อำนาจรัฐแทรกแซงสื่อ องค์กรอิสระ และการเอาเปรียบของคสช.

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ไม่เสียใจที่ตัดสินใจมาอยู่ทษช. เพราะได้ทำทุกอย่างเต็มความสามารถ และไม่มีสิ่งใดที่ผิดพลาดหรือบกพร่อง แต่เสียดายที่พรรคถูกยุบ ส่วนการพิจารณาบทบาทที่ผ่านมาก็เป็นเรื่องของการสรุปบทเรียน ซึ่งมีไว้ให้คนที่จะสู้ต่อไปในวันข้างหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง