เลือกตั้ง2562: พศ.ประกาศชัดห้ามพระ-เณร ยุ่งเกี่ยวการเมือง

สังคม
13 มี.ค. 62
18:03
1,257
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: พศ.ประกาศชัดห้ามพระ-เณร ยุ่งเกี่ยวการเมือง
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เตรียมออกประกาศย้ำอีกครั้ง ห้ามพระ-เณร ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองทุกกรณี หลังช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียง มีบางพรรคพยายามขอใช้วัดจัดกิจกรรมปราศรัย อาจเกิดความไม่เหมาะสม

วันนี้(13 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เตรียมออกหนังสือ ถึงคณะสงฆ์ และเจ้าอาวาสทุกแห่งทั่วประเทศ ตามมติของมหาเถรสมาคมเมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2561 คือ ห้ามพระภิษุสามเณรเกี่ยวข้องกับการเมือง ตามมติมหาเถรสมาคม วันที่ 2 ม.ค.2538

ห้ามเจ้าอาวาสยินยอมหรือใช้วัดเป็นสถานที่ชุมนุม ประชุม เสวนา กิจกรรมที่มีลักษณะเนื้อหาละเมิดกฎหมาย กระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือใช้จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง

หากมีผู้มาใช้สถานที่โดยพลการ ให้เจ้าอาวาสเข้าป้องกัน ห้ามปราม ระงับไม่ให้มีกิจกรรมในวัดต่อไป หากมีความจำเป็นให้ขอการอารักขาจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

ขณะที่สาเหตุการออกหนังสือประกาศย้ำอีกครั้ง นายวีระ จำลอง ผู้ช่วยโฆษก พศ. บอกว่า โค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้ง หลายพรรคการเมืองพยายามหาสถานที่ในการปราศรัย จึงอยากเตือนให้เจ้าอาวาสวัดทุกแห่งระมัดระวัง ไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองทุกกรณี

หลังจากนี้ พศ.จะออกหนังสือเวียนไปถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด คณะสงฆ์ และเจ้าอาวาสวัด เพื่อให้รับทราบตรงกัน และย้ำว่ายังไม่พบการร้องเรียนพระสงฆ์เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง