เลือกตั้ง 2562 : กกต.เงียบกริบ ไม่มีคำตอบ หลัง 6 พรรค ขอเปิดคะแนนดิบ

การเมือง
27 มี.ค. 62
18:28
15,627
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : กกต.เงียบกริบ ไม่มีคำตอบ หลัง 6 พรรค ขอเปิดคะแนนดิบ
กกต.ส่งเจ้าหน้าที่ลงมารับหนังสือร้องขอเปิดคะแนนดิบรายหน่วยทั่วประเทศจาก 6 พรรคการเมือง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำตอบหรือความชัดเจนจาก กกต.

วันนี้ (27 มี.ค.2562 ) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยโฆษกพรรค แถลงทวงผลเลือกตั้งจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยระบุว่า กกต.นับคะแนนเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลว่าคะแนนที่นับได้ มีจำนวนเท่าไหร่ ไม่เคยมีการเลือกตั้งครั้งไหนแปลกเท่าครั้งนี้

ปกติเราจะรู้คะแนนทันทีอย่างไม่เป็นทางการ แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ ผ่านมาแล้ว 2 วัน จนวันนี้แต่ละพรรคยังคำนวณที่นั่งกันไม่ถูก ได้แต่คาดการณ์กัน นี่คือความผิดปกติของการเลือกตั้งครั้งนี้

นายปิยบุตร อธิบายขั้นตอนทางกฎหมายว่า ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ กำหนดว่าให้นับคะแนนให้จบ เสร็จแล้ว เปิดโอกาสให้มีการร้องเรียน คัดค้าน แล้ว กกต.ก็พิจารณาว่าจะให้ใครผ่าน รับรองผลให้ใคร จะแจกใบเหลืองกับใคร ให้ใบส้มกับใคร และแจกใบแดงที่ใคร ถ้าครบ 95 เปอร์เซ็นต์ ก็เปิดประชุมสภาได้

แต่ กกต.กลับไปออก ระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ข้อ 169 ระบุว่า เมื่อสำนักงานได้รับรายงานผลการเลือกตั้งตามข้อ 159 แล้ว ให้จัดให้มีการแสดงผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการต่อสาธารณะ โดยให้แสดงผลไม่เกินร้อยละเก้าสิบห้า ของจำนวนหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด ดังนั้นตัวเลขที่สื่อเห็นทั้งหมด จึงเป็นตัวเลขเท่านี้ ทั้ง ๆ ที่นับเสร็จแล้ว

ไม่ทราบว่าทำไมถึงออกระเบียบนี้ขึ้นมา ระเบียบนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร

วันนี้พรรคอนาคตใหม่จึงร่วมกับพรรคการเมืองอื่น ๆ เดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อทวงถามขอให้ กกต.เปิดผลคะแนนออกมา
ถ้าโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรมจริง ไม่จำเป็นต้องปิดเอาไว้ เปิดออกมาให้หมด

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ หนึ่งในตัวแทน 6 พรรคการเมืองที่เดินทางไปยื่นหนังสือกับ กกต.วันนี้ เปิดเผยว่า กกต.และเลขาธิการ กกต.ไม่ลงมารับหนังสือด้วยตัวเอง ส่งเพียงเจ้าหน้าที่มารับหนังสือแทน โดยเนื้อหาสาระสำคัญในหนังสือที่ยื่นจาก 6 พรรค มี 2 ข้อ

1.เปิดเผยผลคะแนนเลือกตั้งทุกหน่วยทั่วประเทศทันที รวมถึงผลคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากทุกประเทศ

2.นำบัตรลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากประเทศนิวซีแลนด์จำนวน 1,542 ใบ มานับรวมเป็นส่วนหนึ่งของผลการเลือกตั้ง หากไม่มีการนำมานับรวม กกต.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบ

การทวงถามความมีประสิทธิภาพ ความโปร่งใสเป็นธรรมในการจัดการเลือกตั้งของ กกต.ไม่ได้เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของพรรคการเมือง แต่พรรคการเมือง มีหน้าที่ปกป้องพิทักษ์ทุกเสียงที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งไม่ให้ถูกบิดเบือน ไม่ให้กลายเป็นเสียงที่เสียไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมายื่นหนังสือเปิดข้อมูลคะแนนดิบเป็นรายหน่วยทั้งประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง