เลือกตั้ง 2562 : อนาคตใหม่ ร้อง กกต. ยึดสูตรคำนวน ส.ส. ตามกฎหมาย

การเมือง
1 เม.ย. 62
19:00
1,634
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : อนาคตใหม่ ร้อง กกต. ยึดสูตรคำนวน ส.ส. ตามกฎหมาย
พรรคอนาคตใหม่ เรียกร้องให้ กกต.ยึดวิธีการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามกฎหมายกำหนด

วันนี้ (1 เม.ย.2562) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เรียกร้องให้ กกต.ยึดวิธีการคิดคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามหลักเกณฑ์ที่บัญญัติอยู่ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 และ มาตรา 128 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
โดยเน้นย้ำว่า เป็นเพียงวิธีเดียวของการคิดคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ทุกพรรคการเมืองต้องยึดถือ หลังมีความพยายามคิดสูตรการคำนวนที่หลากหลายจนมีนัยยะสำคัญ ที่อาจทำให้สังคมเกิดความสงสัยว่า การคิดคำนวนที่เกิดขึ้น เป็นความพยายามทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ดังนั้น กกต.ต้องออกมายืนยันต่อสังคมในการยึดสูตรคิดคำนวนตามที่กฎหมายกำหนด

ตัวเลขมันหายไปจาก 255 ที่ยืนยันกันไว้ว่าจะเป็นฝ่ายต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช.พอคำนวณตามสูตร ที่เขาเรียกว่าเป็นสูตรของเขา แล้วที่นั่งมันหายไปอย่างมีนัยยะสำคัญ ผมยืนยันว่า กกต.กลับมายืนที่กฎหมาย มาตรา 128 ชี้ทางไว้ว่าต้องเป็นอย่างไรก็ต้องเป็นอย่างนั้น

นายปิยบุตร ยังระบุถึงการลงนามสัตยาบันของว่าที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ถือเป็นจุดยืนทางอุดมการณ์ และเป็นสัญลักษณ์ในการเคารพต่อคะแนนเสียงที่ประชาชนกว่า 6 ล้านคน สนับสนุนพรรค เพื่อให้ทำหน้าที่ยุติการสืบทอดอำนาจของ คสช. แก้ไขรัฐธรรมนูญ และล้มล้างสิ่งที่เรียกว่ามรดกจากการรัฐประหาร ดังนั้นมั่นใจว่าจะไม่มี ส.ส.ของพรรคแตกแถว หรือ มีงูเห่า ซึ่งหากมีการทาบทามเสนอผลประโยชน์ให้กับว่าที่ ส.ส.ของพรรค จะเก็บข้อมูลไว้เป็นหลักฐาน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

ส่วนกรณีที่ศิลปินนักร้องชื่อดัง เชิญชวนดีเบตในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถาบันหลักของชาติ นายปิยบุตร ยืนยันว่า ที่ผ่านเป็นกระแสปลุกปั่นสร้างความเกลียดชังในโลกโซเซียล โดยนำประเด็นสถาบันมาใช้โจมตี จึงอยากขอความเป็นธรรม เนื่องจากการแสดงความเห็นที่ผ่านมา เป็นการอภิปรายวิชาการและยกตัวอย่างจากต่างประเทศ แต่มีความพยายามตัดต่อข้อความ เพื่อหวังสร้างความแตกแยก และหวังผลการเมืองในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง 

เปิดผลคะแนนคำนวณตามสูตร รธน.ม. 91 และ ม.128

ไทยพีบีเอส คำนวนผลคะแนนด้วยวิธีตามรัฐธรรมนูญ ม. 91 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ม.128 ทั้งนี้ คะแนนรวมอาจมีการเปลี่ยนแปลงจากกรณี กกต.แจกใบส้มและใบแดง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง