ฝุ่น PM2.5 : จนท.อุทยานฯ แม่ปืมขอสนับสนุนอุปกรณ์เผชิญไฟป่า

ภูมิภาค
3 เม.ย. 62
15:11
257
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM2.5 : จนท.อุทยานฯ แม่ปืมขอสนับสนุนอุปกรณ์เผชิญไฟป่า
จนถึงขณะนี้ การควบคุมสถานการณ์หมอกควันและฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จ.เชียงราย ขอรับการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการป้องกันอันตรายระหว่างเข้าทำการดับไฟป่า

วันนี้ (3 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ปืมที่ 2 ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย ขอรับสนับสนุนสิ่งของที่จำเป็นต่อการขึ้นไปดับไฟป่าอย่างปลอดภัย เนื่องจากพื้นที่ที่ต้องเข้าไปดับไฟเป็นภูเขาสูงชันและด้านบนมีหน้าผา

 

เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครดับไฟป่า ต้องทำการดับไฟบริเวณกลางป่าลึก พวกเขาต้องใช้ขวดพลาสติกกรอกน้ำจากลำธารขึ้นมาดื่มเพื่อดับกระหาย ซึ่งเกือบ 1 เดือนที่นายคุณากร ก้อนแก้ว เจ้าหน้าที่อนุรักษ์และป้องกันรักษาป่า อุทยานแห่งชาติแม่ปืม กับเจ้าหน้าที่นายอื่นๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าต้องขึ้นไปดับไฟบนดอย แต่อุปกรณ์ในการทำงานเต็มไปด้วยข้อจำกัด ตั้งแต่รองเท้า เป้ใส่น้ำสะอาด รวมถึงอุปกรณ์ในการป้องกันควันไฟ

ผมอยากให้ประชาชนทุกคนรักษาสุขภาพตัวเองก่อน และถ้าอยากสนับสนุนเจ้าหน้าที่ก็อาจจะเป็นรองเท้า บางทีใช้รองเท้าซ้ำๆ เดิมๆ และต้องดับไฟทุกวัน อาจไม่มีเวลาออกไปซื้อ

 

อุทยานแห่งชาติแม่ปืม มีพื้นที่ร่วม 200,000 ไร่ ครอบคลุมถึง 3 อำเภอ คือ อ.พาน และ อ.เมือง จ.เชียงราย และ อ.แม่ใจ จ.พะเยา ถ้าป่าผืนนี้ไม่โดนไฟเผา ช่วงฤดูแล้งจะเห็นป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรังเปลี่ยนสีอย่างสวยงาม ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ปืมที่ 2 กำลังช่วยกันดับไฟเพื่อรักษาธรรมชาติ และลดแหล่งกำเนิดหมอกควันและฝุ่น PM2.5 ให้มากที่สุด

พื้นที่ป่าในเขต ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย แม้จะไม่ได้อยู่ในจุดเสี่ยงที่กองทัพภาคที่ 3 เพิ่งประกาศว่าจะมีการระดมสรรพกำลังจากทุกฝ่ายเข้าไปดับไฟ เพื่อลดจุดความร้อนภายใน 7 วันตามคำสั่งการของนายกรัฐมนตรี แต่ก็ยังคงมีปัญหาเรื่องไฟป่าที่ลุกลามอยู่อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ หากประชาชนอยากช่วยสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นตามความต้องการของเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า สามารถส่งมาสนับสนุนได้ที่ที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ปืมที่ 2 ต.ห้วยสัก อ.เมือง จ.เชียงราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง