เลือกตั้ง 2562 : ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อชาติ รวมตัวขอเงินค่าหาเสียงคืน หลังใช้เงินส่วนตัวไปก่อน

การเมือง
3 เม.ย. 62
15:22
32,891
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อชาติ รวมตัวขอเงินค่าหาเสียงคืน หลังใช้เงินส่วนตัวไปก่อน
ผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขตพรรคเพื่อชาติ กว่า 60 คน เดินทางร้องเรียน ขอให้พรรคจ่ายเงินสนับสนุนการหาเสียง หลังหัวหน้าพรรครับปากว่าจะจ่ายเงินสนับสนุนให้ผู้สมัคร 1.2-1.5 ล้านบาท โดยให้ผู้สมัครออกเงินของตนเองไปก่อน บางคนต้องนำที่ดินไปจำนองจนเกิดความเดือดร้อน

วันนี้ (3 เม.ย.2562) ผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขตพรรคเพื่อชาติ จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ กว่า 60 คน เดินทางมายังพรรคเพื่อชาติ เรียกร้องให้พรรคจ่ายเงินสนับสนุนการหาเสียง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้รับปากว่าหลังการเลือกตั้งจะจ่ายเงินให้ผู้สมัครคนละ 1.2-1.5 ล้านบาท

ทั้งนี้ นายรยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ และกรรมการการบริหารพรรคเพื่อชาติ รับเรื่องร้องเรียนแทน นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรค ที่อ้างว่าติดภารกิจ

นางพิมานมาศ ภิญญาวัฒน์ ผู้สมัคร ส.ส.เขตบางกะปิ เปิดเผยว่า ในการประชุม ส.ส.เพื่อชาติเขต กทม. 30 เขต นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวให้สัญญากับผู้สมัคร ส.ส.ว่า จะให้เงินสนับสนุนช่วยผู้ลงสมัคร ส.ส.คนละ 1.2 - 1.5 ล้านบาท โดยให้ผู้สมัครออกเงินของตนเองไปก่อน หลังเลือกตั้งจะจ่ายเงินให้ตามจริง แต่ขณะนี้ยังไม่มีใครได้รับ และไม่สามารถติดต่อหัวหน้าพรรคได้จึงเดินทางมาที่พรรคเพื่อร้องเรียนให้จ่ายเงินที่เหลือ ทั้งนี้ ตามระเบียบของคณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. ผู้สมัคร 1 คนจะใช้งบได้ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท

นางพิมานมาศ ยอมรับว่าที่ผ่านมา พรรคได้ช่วยสนับสนุนเงินเบื้องต้นประมาณ 100,000 บาทเท่านั้น แต่ผู้สมัคร ส.ส.หลายคนได้ใช้จ่ายเงินไปมากกว่านั้น ทั้งป้ายหาเสียง รถแห่ รวมแล้ว 300,000 - 400,000 บาท และบางคนก็สูงกว่านี้ จึงต้องการให้พรรครับผิดชอบโดยให้จ่ายเพิ่มอีก 200,000 บาทต่อราย

ขณะที่ นายวุฒิศักดิ์ คำพันธุ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 จ.ศรีสะเกษ ระบุว่า ต้องนำที่ดินไปจำนองเพื่อใช้เป็นทุนในการหาเสียงเพื่อหาคะแนนให้พรรค แต่ปรากฎว่าพรรคไม่ได้ช่วยเหลือตามที่รับปากไว้

ด้านนายรยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า พร้อมรับข้อเสนอของสมาชิกเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรคว่าจะมีแนวทางช่วยเหลือผู้สมัครได้อย่างไรบ้าง ต้องพิจารณาในรายละเอียดของ ส.ส.แต่ละคน เบื้องต้นพรรคได้ช่วยเบื้องต้นค่าสมัครและค่าป้ายประมาณ 100,000 บาทต่อราย

นายรยุศด์ ระบุด้วยว่าพรรคเพื่อชาติเป็นพรรคขนาดเล็กไม่มีเงินมาก การลงสมัคร ส.ส.เป็นงานที่ต้องเสียสละ และต้องใช้เงินทุนของตนเองเป็นบางส่วน พรรคไม่สามารถสนับสนุนได้ทั้งหมด ที่ผ่านมาพรรคเพื่อชาติส่งผู้สมัคร ส.ส.ระบบ เขตทั่วประเทศ 349 เขต

ขณะที่นายอารี ไกรนารา ผู้อำนวยการการเลือกตั้งพรรคเพื่อชาติ ระบุว่าพรรคพร้อมเยียวยา แต่ตัวเลขและการกำหนดวันนั้นจะพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งจะนำเข้าคณะกรรมการพรรคพิจารณาโดยเร็ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง