เตรียมแจ้งข้อหา ปธ.มูลนิธิข้าวขวัญ ผลิต-ครอบครองกัญชา

อาชญากรรม
4 เม.ย. 62
19:35
2,313
Logo Thai PBS
เตรียมแจ้งข้อหา ปธ.มูลนิธิข้าวขวัญ ผลิต-ครอบครองกัญชา
ตำรวจตั้งข้อหาเจ้าหน้าที่มูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี หลังนำกำลังบุกตรวจค้นพบกัญชาภายในมูลนิธิ และเตรียมออกหมายเรียกประธานมูลนิธิฯ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ขณะที่ อย.ยืนยันว่าแม้กฎหมายอนุญาตให้วิจัยกัญชาทางการแพทย์ แต่ต้องขออนุญาตครอบครองก่อน

วันนี้ (4 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี เตรียมออกหมายเรียกนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เพื่อแจ้งข้อหาร่วมกันผลิตกัญชาและครอบครองกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาต ทันทีที่นายเดชา เดินทางกลับจากการเป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องข้าวแก่เกษตรกรในประเทศลาว

สำหรับการดำเนินคดีกับนายเดชา เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) ตำรวจชุดป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สถานีตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี ทหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 7 เข้าตรวจค้นภายในที่ทำการมูลนิธิใน ต.สระแก้ว อ.เมืองสุพรรณบุรี พบต้นกล้ากัญชากว่า 200 ต้น น้ำกัญชาสกัด กัญชาบดแห้งและเมล็ดกัญชาตากแห้งบรรจุถุง

 

เบื้องต้น ตำรวจได้ควบคุมตัวนายพรชัย ชูเลิศ เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ในข้อหาร่วมกันผลิตกัญชาและมีกัญชาไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เบื้องต้นนายพรชัยอ้างว่ากัญชาและผลิตภัณฑ์กัญชาที่พบเป็นของนายเดชาที่มีไว้เพื่อผลิตยารักษามะเร็งแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยนำไปทดลองใช้แล้วทั่วประเทศ

การตรวจค้นมูลนิธิข้าวขวัญ เกิดขึ้นหลังจากมีผู้นำน้ำมันกัญชาบรรจุแคปซูล ซึ่งอ้างว่าสามารถรักษาโรคมะเร็งและอีกหลายโรคไปแจกจ่ายที่วัดแห่งหนึ่งใน จ.พิจิตร เจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดสอบสวนกระทั่งทราบว่ากัญชาที่นำมาแจก ผลิตในมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี และยังเปิดเพจรับสมัครผู้เข้าอบรมปลูกกัญชาและสกัดน้ำมันกัญชา คนละ 2,000 บาท รวมกว่า 400 คน จึงเข้าตรวจค้นและจับดังกล่าว

 

นพ.สาโรจน์ มะรุมดี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ยืนยันว่า มูลนิธิข้าวขวัญไม่ได้ยื่นขออนุญาตปลูกกัญชาเพื่อทดลอง หรือนำมาผลิตยารักษาโรคแต่อย่างใด ซึ่งตามหลักแล้วการปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ต้องขออนุญาตปลูกจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และขออนุญาตผลิตยาจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ขณะที่ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการ อย. ยืนยันว่ากฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่มีการผ่อนปรนให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์และวิจัยเท่านั้น เพราะกัญชายังเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุกค้น "มูลนิธิข้าวขวัญสุพรรณ" ยึดกัญชา 200 ต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง