เงินบาทแข็งค่า! ททท.คาดคนไทยเที่ยวต่างประเทศเพิ่ม 10 ล้านคน

เศรษฐกิจ
7 เม.ย. 62
14:55
1,319
Logo Thai PBS
เงินบาทแข็งค่า! ททท.คาดคนไทยเที่ยวต่างประเทศเพิ่ม 10 ล้านคน
วันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ทำให้ ททท.และสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว คาดการณ์ว่า คนไทยเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงเทศกาลเพิ่มขึ้นถึง 10 ล้านคน หลังค่าเงินบาทแข็ง ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายและราคาโปรแกรมท่องเที่ยวถูกลง

วันนี้ (7 เม.ย.2562) นายยุทธศักดิ์ สุภสรผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ยอมรับว่า ปัญหาเงินบาทที่แข็งค่า ทำให้นักท่องเที่ยวไทย เดินทางออกต่างประเทศ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า ร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว คิดเป็นมูลค่าการท่องเที่ยวในประเทศที่หายไปประมาณ 2 พันล้านบาท

ขณะเดียวกันประเทศคู่แข่งออกมาตรการจูงใจ ทั้งด้านสิทธิประโยชน์ค่าธรรมเนียมเดินทาง และจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดในราคาถูกแต่ ททท. ยังคาดว่า ยอดการเดินทางท่องเที่ยวในเทศกาลสงกรานต์ในประเทศยังเพิ่มขึ้น คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดในช่วงเทศกาลไม่น้อยกว่า 2 หมื่นล้านบาท 

ททท.ยังไม่มีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มเติม แต่คาดหวังว่าการเป็นประธานจัดประชุมผู้นำอาเซีน จะช่วยให้รายได้ท่องเที่ยวเป็นไปตามเป้าหมาย

สอดคล้องกับนายเจริญ วังอนานนท์ อุปนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว คาดว่า ยอดนักท่องเที่ยวไทย ที่จะเดินทางออกต่างประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จะอยู่ที่ 10-11 ล้านคน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน

หลังจากอัตราการเติบโตต่อเนื่องตลอด 5 ปีที่ผ่านมา โดยมีเม็ดเงินสะพัด ไม่ต่ำกว่า 3 แสน 3 หมื่นบาท จากราคาโปรแกรมการท่องเที่ยวถูกลงประมาณ ร้อยละ 10 พร้อมยกตัวอย่างโปรแกรมการเดินทางยังทวีปยุโรป เริ่มต้นประมาณ 3 หมื่น 5 พันบาท ประกอบกับ ค่าเงินบาทแข็งทำให้ ค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวในต่างประเทศลดลงด้วย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง