"เดชา" เตรียมยื่นรับรองเป็นหมอพื้นบ้าน ใช้กัญชารักษาโรค

สังคม
16 เม.ย. 62
19:32
2,637
Logo Thai PBS
 "เดชา" เตรียมยื่นรับรองเป็นหมอพื้นบ้าน ใช้กัญชารักษาโรค
วันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.) ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จะเข้าหารือกับอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก ถึงแนวทางการขับเคลื่อนกัญชาทางการแพทย์ และเตรียมยื่นเรื่องขอรับรองเป็นหมอพื้นบ้าน ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี

วันนี้ (16 เม.ย.2562) นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.) นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ และมูลนิธิสุขภาพไทย จะเข้าหารือกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ตามคำเชิญของนพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จะหารือเป็นการภายในเกี่ยวกับการขับเคลื่อนกัญชาการแพทย์เพื่อประชาชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง คณะเภสัช จุฬาฯ เชิญ "เดชา" ร่วมพัฒนายาจากกัญชา

ส่วนการขึ้นทะเบียนเป็นหมอพื้นบ้าน ของอาจารย์เดชานั้น ได้มอบอำนาจให้ผู้จัดการมูลนิธิข้าวขวัญ ยื่นเรื่องให้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี เวลา 10.00 น.พรุ่งนี้  ตามพระราชบัญญัติวิชาชีพแพทย์แผนไทย พ.ศ.2556 และจะยื่นเรื่องนิรโทษกรรมครอบครองกัญชาไปพร้อมกันด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง อย.เตือนแจ้งครอบครองกัญชารักษาโรคขีดเส้นแค่ 19 พ.ค.นี้

ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี บอกด้วยว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยจำนวนมาก ยังเดินทางมาขอความช่วยเหลือที่มูลนิธิข้าวขวัญ เบื้องต้นจะแจ้งข้อมูลให้ประชาชนรับทราบก่อน ระหว่างรอความชัดเจนจากการประชุมหารือร่วมกันกับมูลนิธิ รวมทั้ง มหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้อง โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ในวันที่ 18 เม.ย.นี้ เพื่อหาข้อยุติว่าจะดำเนินการดูแลผู้ป่วยอย่างไรต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง