บริษัทญี่ปุ่นเตรียมให้ต่างชาติทำความสะอาดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ต่างประเทศ
19 เม.ย. 62
13:25
626
Logo Thai PBS
 บริษัทญี่ปุ่นเตรียมให้ต่างชาติทำความสะอาดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์
บริษัทเจ้าของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะของญี่ปุ่นเตรียมอนุญาตให้คนงานต่างชาติเข้าไปทำความสะอาดโรงไฟฟ้าดังกล่าวได้ หลังกฎหมายฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ในเดือนเมษายนนี้

วันนี้ (19 เม.ย.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกบริษัทเทปโก ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าของญี่ปุ่นและเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะอนุญาตให้คนงานต่างชาติที่เดินทางเข้ามาทำงานในญี่ปุ่นภายใต้กฎหมายฉบับใหม่ เข้าไปทำความสะอาดที่โรงไฟฟ้าดังกล่าวได้

 

 

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า บริษัทได้หารือกับผู้รับเหมาที่ทำงานในโรงไฟฟ้าแห่งนี้ เพื่อทำให้แน่ใจว่าคนงานต่างชาติทุกคนจะเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบความปลอดภัยเพื่อป้องกันอันตรายจากรังสี รวมถึงทักษะด้านภาษาที่จำเป็น ซึ่งการเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ บริษัทถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจใช้ประโยชน์จากแรงงานต่างชาติ และละเมิดสิทธิ์แรงงาน ที่เข้าไปทำงานในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิ เมื่อปี 2554

 

 

ขณะที่ญี่ปุ่นได้บังคับใช้กฎหมายฉบับใหม่ที่จะอนุญาตให้แรงงานต่างชาติประมาณ 345,000 คน เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศได้เป็นเวลา 5 ปี ใน 14 สายงาน เช่น ภาคการก่อสร้างและการดูแลพยาบาล ซึ่งเป็นสาขาอาชีพที่ขาดแคลน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง