ผ่าซากช้างป่าตายในสวนยาง พบระบบทางเดินอาหารผิดปกติ

สิ่งแวดล้อม
24 เม.ย. 62
09:30
438
Logo Thai PBS
ผ่าซากช้างป่าตายในสวนยาง พบระบบทางเดินอาหารผิดปกติ
สัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์ซากช้างป่าตายในสวนยางพารา จ.สระแก้ว เบื้องต้นพบความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร โดยเก็บตัวอย่างเลือดและอวัยวะภายในส่งตรวจยืนยันสาเหตุการตายอย่างละเอียด

เมื่อวานนี้ (23 เม.ย.2562) ทีมสัตวแพทย์ พร้อมด้วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ลงพื้นที่ผ่าพิสูจน์ซากช้างป่าเพศเมีย อายุประมาณ 20 ปี ที่พบในสวนยางพารา พื้นที่บ้านท่าเต้นท์ ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว โดยทำการเคลื่อนย้ายซากช้างป่ามาผ่าชันสูตรที่หน่วยพิทักษ์ป่าเขาตะกรุบ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน

 

จากการตรวจดูลักษณะภายนอก พบว่าบริเวณก้นบวม อักเสบ ขณะที่การผ่าชันสูตรพบความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร มีลักษณะท้องอืด ลำไส้อักเสบ มีลักษณะของปื้นเลือดออก ผนังลำไส้เล็กพบถุงน้ำเป็นจำนวนมากและพบว่ามีอาหารอยู่เต็มระบบทางเดินอาหาร แต่ไม่ได้ขับถ่ายออก ซึ่งสรุปสาเหตุการตายเบื้องต้น เกิดจากสภาวะระบบทางเดินอาหารอักเสบและมีความผิดปกติ

 

เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บตัวอย่างอวัยวะภายในและเลือดเพื่อส่งตรวจโรคติดเชื้อ โรคติดต่อ ตรวจหาสารพิษและตรวจหาความผิดปกติทางพยาธิวิทยาของเนื้อเยื่ออวัยวะ ก่อนทำการฝังกลบตามหลักวิชาการ บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าเขาตะกรุบ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน

 

ภาพจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบช้างป่าเขาอ่างฤาไนตายในสวนยางพารา จ.สระแก้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง