ขายชุดนักเรียน 40 บาท หวังช่วยผู้ปกครองประหยัด จำกัด 3,000 ชุด

เศรษฐกิจ
26 เม.ย. 62
07:39
17,341
Logo Thai PBS
ขายชุดนักเรียน 40 บาท หวังช่วยผู้ปกครองประหยัด จำกัด 3,000 ชุด
ร้านขายชุดนักเรียนแห่งหนึ่ง จำหน่ายชุดนักเรียนราคา 40 บาท เพื่อช่วยผู้ปกครองประหยัดค่าใช้จ่าย แต่จำกัดขายเพียง 3,000 ชุด

วันนี้ (26 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ปกครองหลายคนให้ความสนใจเลือกซื้อชุดนักเรียน จากร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ สาขาราชบพิธ ที่จำหน่ายชุดนักเรียนราคาถูก โดยชุดนักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษาจำหน่ายชุดละ 40 บาท ซึ่งจำกัดการจำหน่าย 3,000 ชุดเท่านั้น

 

น.ส.มารยาท พรอรุณ ผู้จัดการร้านจำหน่ายชุดนักเรียน ระบุว่า ชุดนักเรียนที่นำมาจำหน่ายในราคา 40 บาท ราคาต้นทุนประมาณ 200 กว่าบาท แต่นำมาร่วมโครงการเพื่อลดภาระผู้ปกครอง แต่มีข้อจำกัดเรื่องของขนาดที่ไม่ครบทุกขนาด และจำกัดสาขา รวมทั้งจำนวนในการจำหน่าย โดยใช้ผ้าจากปีที่ผ่านมาตัดเย็บ

ผ้าคุณภาพดี ซักแล้วไม่เปื่อย สามารถใช้งานได้อย่างน้อย 2 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในร้านยังมีเสื้อผ้าชุดนักเรียนขายราคาชิ้นละ 30 บาท เช่น เสื้อนักเรียน กระโปรง กางเกง ซึ่งมีตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษา

 

นางอุไรวรรณ ธนบุญยศักดิ์ ผู้ปกครอง ยอมรับว่าช่วงเปิดเทอมมีความกังวล เพราะต้องใช้เงินค่อนข้างมากในการซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน เพราะมีลูก 4 คน

มีลูกผู้หญิง 3 คน ค่าชุดนักเรียนหญิง ร้านทั่วไปขายพร้อมปักชื่ออยู่ที่ชุดละ 500 – 600 บาท แต่ซื้อที่นี่ชุดละ 40 บาท ซึ่งมาซื้อทุกปี

 

กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าเพื่อลดค่าใช้จ่ายผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอม จึงร่วมมือกับผู้ผลิตสินค้าชุดนักเรียนหลายรายจัดกิจกรรมลดราคาจำหน่ายร้อยละ 10-70 ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน - 7 พฤษภาคม พร้อมยืนยันว่า ยังไม่มีการอนุมัติให้ผู้ผลิตชุดนักเรียนรายใดขึ้นราคา

ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สำรวจตัวเลขรายจ่ายของผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอมใหญ่ปีที่ผ่านมา จากผู้ที่มีบุตรหลานตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษา ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล พบว่า ผู้ปกครองส่วนใหญ่ร้อยละ 64 กังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอม จากค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และภาระหนี้สินที่เพิ่มขึ้น 

หลายคนจึงปรับตัว ด้วยการลดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน หารายได้เสริม รวมถึงซื้อชุดนักเรียน หนังสือ และอุปกรณ์การเรียนในราคาประหยัด โดยพบว่า เด็กนักเรียน 1 คน จะมีค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาเฉลี่ยคนละ 17,187 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง