ปรากฏการณ์ "พระอาทิตย์ตั้งฉาก" พื้นที่ กทม.

สังคม
27 เม.ย. 62
12:58
1,565
Logo Thai PBS
ปรากฏการณ์ "พระอาทิตย์ตั้งฉาก" พื้นที่ กทม.
ช่วงใกล้เที่ยงแบบนี้ถ้าคุณผู้ชมลองออกไปข้างนอก จะเห็นปรากฏการณ์พระอาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพมหานครจะมีขึ้น เวลา 12.16 น. เงาวัตถุที่พื้นที่ กทม.จะตกอยู่ใต้ฐาน หรือใต้เท้าของตัวเอง

แม้ว่ากรุงเทพฯจะมีฝนตกมาบรรเทาความร้อนในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา แต่ประชาชนที่ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด เช่น พ่อค้าแม่ค้าตลาดนัดจตุจักร ก็ยอมรับว่า มีความกังวลใจว่า อากาศอาจจะร้อนในช่วงนี้และอาจส่งผลกระทบกับยอดขาย

วันนี้ ( 27 เม.ย.62) เป็นวันที่จะเกิดปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์พระอาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพฯในช่วงเวลา 12.16 น.นอกจากจะทำให้ประชาชนที่ใช้ชีวิตอยู่กลางแจ้งช่วงเวลาดังกล่าวจะไร้เงาแล้ว ก็จะเป็นอีกวันที่ทำให้ประชาชนที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด

ผู้ค้าที่ตลาดนัดสวนจตุจักรกรุงเทพมหานครยอมรับว่า มีความกังวลใจว่า หากเมฆน้อยก็จะทำให้อากาศร้อนเกือบทะลุ 40 องศาเซลเซียสได้ เพราะตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาสภาพอากาศในกรุงเทพฯ อุณหภูมิสูงถึง 32 องศาเซลเซียส จึงคาดว่าวันนี้สภาพอากาศจะยังคงร้อนแต่อาจจะไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดเหมือนกับ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

ขณะที่ผู้ค้าอีกรายหนึ่งซึ่งจำหน่ายมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งช่วยคลายร้อนได้ดี แต่ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้นักท่องเที่ยวมาซื้อสินค้าน้อยลงไปด้วยเพราะหลีกเลี่ยงอากาศที่ร้อนในช่วงบ่าย

ขณะที่ผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรบางร้านซื้อพัดลมไอเย็นราคากว่า 3,000 บาท มาช่วยบรรเทาความร้อนหลังจากที่ทนกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดไม่ไหว

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยัน วันที่ 27 เม.ย.นี้จะไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด แม้จะเป็นวันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพฯ ในช่วงเวลา 12.16 น.เพราะจากคาดการณ์ในวันดังกล่าว จะมีเมฆมาก ฝนฟ้าคะนอง และลมพัดช่วยดับคลายความร้อน คาดอุณหภูมิสูงสุดจะอยู่ที่ 36-38 องศาเซลเซียส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง