เจ้าหน้าที่เลือกตั้งอินโดนีเซีย 272 คนเสียชีวิต เหตุเพราะทำงานหนัก

ต่างประเทศ
29 เม.ย. 62
11:11
2,541
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่เลือกตั้งอินโดนีเซีย 272 คนเสียชีวิต เหตุเพราะทำงานหนัก
เจ้าหน้าที่เลือกตั้งอินโดนีเซีย 272 คน เสียชีวิตจากอาการป่วย เนื่องจากทำงานหนักเกินไป หลังต้องนับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งหลายล้านใบด้วยมือ

วันนี้ (29 เม.ย.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกคณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เลือกตั้ง 272 คน เสียชีวิตจากอาการป่วยที่เกิดจากการทำงานหนัก และมีเจ้าหน้าที่ล้มป่วยอีก 1,878 คน จากเจ้าหน้าที่ทั้งหมดประมาณ 7 ล้านคน ที่ทำหน้าที่นับคะแนนเลือกตั้ง และสังเกตการณ์การเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา

 

ด้านทางการอินโดนีเซียวางแผนจ่ายเงินชดเชยให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตคนละ 36 ล้านรูเปียห์ หรือประมาณ 81,000 บาท ซึ่งคิดเป็นค่าจ้างขั้นต่ำ 1 ปี ขณะที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลที่มอบหมายงานที่มากเกินไปให้กับเจ้าหน้าที่ชั่วคราว ซึ่งไม่ใช่ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เหล่านี้ไม่ได้รับการตรวจสุขภาพว่าพร้อมทำงานนี้หรือไม่

 

เจ้าหน้าที่ต้องนับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งด้วยมือ โดยการเลือกตั้งในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดการเลือกตั้งทุกระดับ ตั้งแต่ผู้นำประเทศไปจนถึงระดับท้องถิ่น ขึ้นพร้อมกันในวันเดียว เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งร้อยละ 80 จากทั้งหมด 193 ล้านคน ออกมาใช้สิทธิ์ในครั้งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง