โชว์หลักฐาน! ประชาธิปัตย์ชนะอนาคตใหม่ 4 คะแนน เขต 1 นครปฐม

การเมือง
29 เม.ย. 62
13:22
1,937
Logo Thai PBS
โชว์หลักฐาน! ประชาธิปัตย์ชนะอนาคตใหม่ 4 คะแนน เขต 1 นครปฐม
พรรคประชาธิปัตย์ โชว์หลักฐาน ผลนับคะแนนเขต 1 นครปฐม 245 หน่วยมีลายเซ็นคณะกรรมการประจำหน่วยรับรอง ยืนยันผู้สมัครของพรรคชนะ 4 คะแนน ระบุ กกต.กลาง ให้สัมภาษณ์สื่อบอกอนาคตใหม่พลิกชนะ 62 คะแนน ทำสับสน พร้อมเรียกร้อง กกต.รับรองผลโดยเร็ว

วันนี้ (29 เม.ย.62) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และนายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการหัวหน้าพรรค และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันแถลงถึงผลการนับคะแนนเขต 1 จ.นครปฐมใหม่ เมื่อวานนี้ (28 เม.ย.)

นายจุรินทร์ กล่าวว่า บางข่าวบอกพรรคอนาคตใหม่ชนะ 62 คะแนน แต่บางข่าวบอกประชาธิปัตย์ชนะ 4 คะแนน จากการที่พรรคได้ตั้งตัวแทนร่วมสังเกตการณ์ในกระดานนับทั้ง 61 กระดาน และตนนายสาธิต และนายสุธรรม รวมทั้ง อดีต ส.ส.และผู้สมัครไปร่วมสังเกตการณ์ตั้งแต่ต้น มีข้อมูลที่เรียกได้ว่าอย่างเป็นทางการจากการนับ 245 หน่วย

พบว่าเมื่อรวมคะแนนแล้ว พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร หมายเขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 35,711 คะแนน ส่วนน.ส.สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ  หมายเลข 9 พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน 35,707 คะแนน ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ชนะพรรคอนาคตใหม่ไป 4 คะแนน

ทั้งหมดนี้สำนักงานเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ได้รวบรวมหลักฐานที่เป็นภาพถ่ายซึ่งถ่ายมาจากกระดานนับทั้ง 245 หน่วยอย่างเป็นทางการ และมีลายเซ็นของคณะกรรมการประจำหน่วยกำกับทั้งหมด

ทั้งนี้จะรอดูว่า กกต.จะแถลงผลอย่างเป็นทางการอย่างไร ซึ่งคาดว่าจะมีการแถลงในวันนี้

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคฯ ดูแลภารกิจภาคกลาง กล่าวถึงรายละเอียดหลักฐานที่สำนักงานเลขาธิการพรรคมีทั้ง 245 หน่วย ว่า คะแนนที่พรรคติดตามกับสิ่งที่ กกต.ให้สัมภาษณ์ไม่ตรงกัน จึงขอเรียกร้องให้ กกต. เร่งประกาศรับรองผลเลือกตั้งตามที่ประชาธิปัตย์ได้รวบรวม เพราะทุกหน่วยมีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทั้ง 5 คน เซ็นรับรองแล้ว 

โดยเป็นการรวมคะแนนจากที่ กกต.นับทุกหน่วยมารวมกัน และผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ก็ยอมรับผลคะแนน โดยโพสต์เฟซบุ๊ก เวลา 20.12 น.ว่าแพ้พรรคประชาธิปัตย์ไป 4 คะแนน แต่อาจจะเกิดความผิดพลาดที่มีการให้สัมภาษณ์ของ กกต.กลาง ว่าประชาธิปัตย์แพ้ 62 คะแนน ยืนยันว่าผลรวมคะแนนของพรรคประชาธิปัตย์ถูกต้อง จึงขอให้ กกต.ประกาศรับรองผลโดยเร็ว เพื่อป้องกันความสับสนของสาธารณะ

อย่างไรก็ตาม ความคลาดเคลื่อนที่เกิดขึ้นตนมองว่าต้องเห็นใจคนทำงานนับคะแนน 4 รอบ เพราะมีการทักท้วงทุกฝ่ายทำให้ทำงานหนักอาจเกิดฮิวแมนเเออเรอร์ อยากเรียกร้องให้ กกต.ประกาศรับรองให้ถูกต้องโดยเร็วที่สุด อยากให้ทุกฝ่ายยอมรับ เพราะช่วงการนับคะแนนทุกฝ่ายมาร่วมสังเกตการณ์ด้วยอยู่แล้ว 

ด้าน น.ต.สุธรรม ได้นำหลักฐานเอกสารการนับคะแนนทั้ง 245 หน่วยเลือกตั้ง มาแสดงต่อสื่อมวลชน เพื่อยืนยันว่าผลการรวมคะแนนว่าพรรคประชาธิปัตย์ชนะ 4 คะแนนเป็นผลเลือกตั้งที่ถูกต้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อนาคตใหม่” พลิกชนะเลือกตั้ง เขต 1 นครปฐม อย่างไม่เป็นทางการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง