กรมสุขภาพจิตแนะ 6 เคล็ดลับเติมพลังคนทำงาน

สังคม
1 พ.ค. 62
11:37
1,284
Logo Thai PBS
กรมสุขภาพจิตแนะ 6 เคล็ดลับเติมพลังคนทำงาน
กรมสุขภาพจิตแนะนำเคล็ดลับ 6 ประการ เติมพลังให้กับคนวัยทำงาน เพื่อให้ทำงานอย่างมีความสุข สามารถฝ่าฟันอุปสรรคและแก้ไขปัญหาได้

วันนี้ (1 พ.ค.2562) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันแรงงานแห่งชาติ ซึ่งคนในวัยทำงานต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่อาจทำให้รู้สึกหมดพลัง จนเกิดเป็นความเครียดและท้อแท้ได้ จึงควรมีการเติมพลังที่ดี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการช่วยให้ฟื้นคืนกลับมามีพลังในการทำงาน อีกทั้งยังทำให้สามารถฝ่าฟันอุปสรรคปัญหา ตลอดจนหาวิธีแก้ไขและมีทางออกที่ดีได้ จึงขอแนะนำเคล็ดลับ 6 ประการ เพื่อเติมพลังคนวัยทำงาน ดังนี้

  • เติมพลังใจ 

โดยการฝึกมองโลกในแง่ดี เพราะเมื่อมีทัศนคติที่ดี ทุกอย่างจะดีตามไปด้วย เป็นการสร้างกำลังใจให้ตัวเองและผู้อื่น และจะทำให้มีความสุขและสนุกกับการทำงาน

  • เติมพลังกาย 

โดยการออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการมีสุขภาพกายดีจะส่งผลให้สมองทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มีการเรียนรู้และมีความจำที่ดี

 

  • เติมพลังสติ

การมีสติต่อทุกเรื่องราว จะทำให้มีการตัดสินใจที่ดี รู้จักที่จะทำหรือพูดในเวลาที่เหมาะสม สามารถลงมือทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างมีสมาธิ ตลอดจนหาวิธีผ่อนคลายความเครียดและมีการจัดการกับความเครียดได้

  • เติมพลังความคิด

มีหลักคิดในการดำเนินชีวิตและการทำงาน โดยใช้แนวคิด “คิดเป็น คิดดี คิดให้” มีความคิดยืดหยุ่น สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ เรียนรู้และเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น รู้จักแบ่งปันช่วยเหลือผู้อื่นตามความสามารถ รวมทั้งหาโอกาสทำประโยชน์ต่อสังคม

  • เติมพลังในการปรับตัว

รู้จักปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ สามารถปรับตัวได้กับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี และสามารถจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างเหมาะสม

  • เติมพลังชีวิต

การได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ หรือกิจกรรมที่ชอบ จึงเปรียบเสมือนการเติมเต็มกำไรให้กับชีวิต เช่น การทำกิจกรรมร่วมกับคนในครอบครัว การไปท่องเที่ยว อ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง ปลูกต้นไม้ เป็นต้น ซึ่งจะทำให้สามารถกลับมาทำงานได้อย่างสดชื่น และเป็นการสร้างสมดุลให้กับชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง