"จุรินทร์" กับบทบาทใหม่ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

การเมือง
15 พ.ค. 62
14:29
4,522
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" กับบทบาทใหม่ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
เปิดประวัติ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ในวัย 63 ปี หลังจากได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกด้วยคะแนนเสียงอย่างท่วมท้น 160 เสียง ทิ้งขาดอันดับ 2 ที่ตามมาแบบห่างๆ มากถึง 58 คะแนน

วันนี้ (15 พ.ค.2562) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ขึ้นแท่นเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนใหม่ หลังจากวันนี้มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคที่ตำแหน่งว่างลงจากการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แสดงสปิริตลาออกไป เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากล้มเหลวในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด และผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ชี้ให้เห็นว่ามีโอกาสได้ ส.ส.ต่ำกว่า 100 คน จนกลายมาเป็นพรรคขนาดกลางและเป็นเพียงอะไหล่เสริมในการจัดตั้งรัฐบาลเท่านั้น

สำหรับประวัติแบบคร่าวๆ และบทบาทสำคัญในชีวิต เกิดเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2499 ที่ จ.พังงา เป็นลูกชายของ นายวีระ ลักษณวิศิษฏ์  สมรสกับ นางอรอนงค์ ลักษณวิศิษฏ์

เมื่อสมัยยังเป็นนักศึกษาได้เป็นนักเขียนการ์ตูนการเมือง ใช้นามปากกาว่า "อู๊ดด้า" จึงเป็นฉายาที่มักจะเรียกจนติดปากมาจนทุกวันนี้

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ยังเป็นนักเขียน มีผลงานหนังสือแนวท่องเที่ยว ในเครือสำนักพิมพ์มติชน ชื่อ "อู๊ดด้าจับปากกาพาเที่ยว" และเคยเป็นผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์มติชนอีกด้วย

เริ่มเข้าสู่แวดวงการเมืองด้วยการทำงานในสภาผู้แทนราษฎร ในปี 2529 ได้รับเลือกเป็น ส.ส.ดาวรุ่ง (ส.ส.ใหม่ดีเด่น) โดยสื่อมวลชนสายรัฐสภา และในปี 2530 ได้รับคัดเลือกให้เป็นคณะกรรมาธิการดีเด่น โดยสมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย จากบทบาทในคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร กรณีดำเนินการทวงคืนทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ จากสหรัฐอเมริกา จนเป็นผลสำเร็จ

ส่วนตำแหน่งทางการเมืองที่สำคัญ เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีผลงานที่โดดเด่น คือ เรียนฟรี 15 ปี, รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 11 สมัย (สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพังงา 6 สมัย และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อ 5 สมัย) และเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่วันนี้ (15 พ.ค.) เป็นต้นไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"จุรินทร์" นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง