ช่วยเด็ก 5 ขวบ หลับติดอยู่ในรถ

ภูมิภาค
17 พ.ค. 62
06:40
603
Logo Thai PBS
ช่วยเด็ก 5 ขวบ หลับติดอยู่ในรถ
เกิดเหตุเด็กชายวัย 5 ขวบ นอนหลับ ติดอยู่ในรถที่ล็อกประตูตามลำพัง แม่ของเด็กรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.62 เจ้าหน้าที่มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร ใช้เครื่องช่วยเปิดรถแบบใหม่ปลดล็อกรถ ช่วยเหลือเด็กชายวัย 5 ขวบ ได้อย่างปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่า เครื่องแบบใหม่ที่นำมาใช้นี้จะไม่ทำให้รถยนต์เป็นรอย ขณะที่เด็กตกใจตื่นและอยู่ในอาการงัวเงีย

แม่ของเด็กชาย เล่าว่า รับลูกกลับจากโรงเรียน ก่อนจะมาจอดหน้าร้านสะดวกซื้อ ริมถนนธรรมคุณากร ต.โกรกกราก เพื่อลงไปซื้อของซึ่งขณะนั้นลูกชายนอนเล่นโทรศัพท์อยู่ตรงเบาะนั่งข้างคนขับ จึงสตาร์ทเครื่องยนต์เปิดแอร์ทิ้งไว้ให้ลูก เพราะคิดว่าจะลงไปแค่ครู่เดียว

แต่พอเดินกลับมารถล็อกและลูกชายนอนหลับเคาะเรียกก็ไม่ตื่น จึงรีบขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ขอให้เปิดประตูให้เร็วที่สุดไม่ต้องห่วงรถ 

ลูกชายคงจะไปกดล็อกรถเองเพราะกลัวคนอื่นแต่เผลอหลับไป สุดท้ายเจ้าหน้าที่ปลดล็อกรถได้โดยรถไม่เสียหายแต่อย่างใด


5 ปี พบเด็กถูกลืมในรถกว่า 100 เหตุการณ์

ข้อมูลเฝ้าระวังโรคของสำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค พบว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ระหว่างปี 2557- 2561 มีเหตุการณ์ที่เด็กถูกลืมทิ้งไว้ในรถ 106 เหตุการณ์ ในจำนวนนี้มีเด็กเสียชีวิต 5 คน อายุระหว่าง 3-6 ปี โดยเกิดเหตุขึ้นในรถรับจ้างรับส่งนักเรียน 4 คน และรถยนต์ส่วนบุคคล 1 คน ทั้งหมดถูกลืมหรือปล่อยทิ้งไว้ในรถนานกว่า 6 ชั่วโมงขึ้นไป โดยเกิดขึ้นขณะเด็กนอนหลับและจอดรถไว้หลังจากรับส่งนักเรียนเสร็จ

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค อธิบายว่า การทดสอบกรณีเด็กติดในรถโดยจอดรถไว้กลางแดด ของศูนย์วิจัยสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็กโรงพยาบาลรามาธิบดี พบว่า เด็กส่วนใหญ่ที่ติดอยู่ในรถไม่ได้เสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ แต่เป็นเพราะความร้อนภายในรถที่สูงขึ้น

หากเด็กติดอยู่ในรถที่จอดกลางแดด 5 นาที อุณหภูมิจะสูงขึ้น จนไม่สามารถทนอยู่ได้ 10 นาที ร่างกายจะยิ่งแย่ และ 30 นาที เด็กจะเกิดภาวะเลือดเป็นกรด ช็อก หมดสติ สมองบวมตามมา จากนั้นอาจหยุดหายใจ อวัยวะทุกอย่างก็จะหยุดทำงาน และอาจเสียชีวิตได้


"นับ ตรวจตรา อย่าประมาท" 

กรมควบคุมโรคแนะนำผู้ปกครอง พนักงานขับรถรับส่งนักเรียน และครูอาจารย์ เตือนตัวเอง ใน 3 ข้อควรจำ เพื่อป้องกันการลืมหรือทิ้งเด็กในรถ คือ "นับ ตรวจตรา อย่าประมาท" โดยต้องนับจำนวนเด็กก่อนขึ้น และหลังลงจากรถทุกครั้ง ตรวจตรา ก่อนล็อกประตูรถ ตรวจดูให้ทั่วรถและอย่าประมาท อย่าทิ้งเด็กไว้เพียงลำพัง แม้ว่าจะลงไปทำธุระเพียงระยะเวลาสั้นๆ ก็ตาม และควรสอนให้เด็กรู้จักการขอความช่วยเหลือโดยการกดแตรรถ หากพบเห็นเด็กถูกลืมไว้ในรถหรืออย่างกรณีรถล็อกเปิดไม่ได้ เด็กติดอยู่ในรถสามารถโทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพ โทร 1669

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง