อดีตคนไร้บ้านช่วย พี่-น้องคนไร้บ้าน

สังคม
17 พ.ค. 62
11:41
779
Logo Thai PBS
อดีตคนไร้บ้านช่วย พี่-น้องคนไร้บ้าน
ที่มาของคนไร้บ้านมาจากหลายสาเหตุ และหลายคนก็ไม่ได้มีปัญหาสุขภาพจิต แต่ต้องออกจากบ้านมาใช้ชีวิตอย่างอิสระ เพราะปัญหาครอบครัว หรือตกงาน

ด้วยปัญหาครอบครัวทำให้นายสวัสดิ์ คชบาง อดีตคนไร้บ้านตัดสินใจออกจากบ้านมาใช้ชีวิตอย่างอิสระ อยู่กับพี่น้อง หรือ คนไร้บ้านด้วยกัน นานถึง 2 ปี แต่วันนี้สวัสดิ์ และน้ำตาล อดีตคนไร้บ้านทั้ง 2 คน กลับมามีบ้านอีกครั้งและเป็นกำลังสำคัญช่วยพี่น้องคนไร้บ้าน ที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเข้าถึงบริการของรัฐ ด้วยการสำรวจข้อมูลพื้นฐานคนไร้บ้านครั้งแรกของประเทศไทย โดยมีนักศึกษาคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร มาร่วมสำรวจและเรียนรู้ชีวิตคนไร้บ้านไป เพื่อเปลี่ยนมุมมองให้ทุกคนเท่าเทียมกัน

 

 

ยิ่งดึกมากเท่าไหร่ จะเริ่มเห็นคนไร้บ้านมากขึ้น บริเวณท่ารถโดยสาร ขสมก.นักศึกษาช่วยกันจดรายละเอียดข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เช่น มีความพิการ เมาสุรา หรือปัญหาสุขภาพจิตหรือไม่ พบว่ามีคนไร้บ้านถึง 7 คน ส่วนใหญ่สุขภาพจิตดี โดยมีสวัสดิ์ เป็นคนชี้เป้า ทำให้เขาได้พบกับเพื่อนเก่า พยายามชักชวนให้เข้ามาศูนย์พักพิง เพื่อให้เพื่อนมีชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

การสำรวจข้อมูลคนไร้บ้านทั่วประเทศครั้งนี้ นอกจากจะช่วยให้ภาครัฐนำข้อมูลมาแก้ไขปัญหา ยังทำให้เห็นว่า คนไร้บ้านสามารถกลับมามีบ้านได้ หากครอบครัวและสังคมเข้าใจ พวกเขาก็มีโอกาสเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง