สธ.เตือน "แหนมหมูดิบ-หมูป่า" เสี่ยงติดเชื้อโรคหูดับ

สังคม
20 พ.ค. 62
12:36
7,475
Logo Thai PBS
สธ.เตือน "แหนมหมูดิบ-หมูป่า" เสี่ยงติดเชื้อโรคหูดับ
กระทรวงสาธารณสุข ระบุ แค่ 5 เดือนเสียชีวิตจากโรคไข้หูดับแล้ว 15 คน เตือนประชาชนกินแหนมหมูดิบ-หมูป่า เสี่ยงโรคไข้หูดับเสียชีวิตได้ ยืนยันมะนาว-ไข่มดแดง ไม่สามารถทำให้สุกฆ่าเชื้อได้ พร้อมกำชับสาธารณสุขจังหวัดเร่งลงพื้นที่สอบสวนโรค

วันนี้ (20 พ.ค.2562) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวประชาชนในจังหวัดแพร่และน่าน เกิดอาการผิดปกติเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล และมีบางคนเสียชีวิต หลังจากรับประทานแหนมหมูดิบ หมูป่าดิบ จึงให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเร่งลงพื้นที่สอบสวนโรค และให้ความรู้ประชาชนในการบริโภคอาหารที่ถูกสุขลักษณะ

เบื้องต้นได้รับรายงานว่าผู้ป่วยเป็นโรคไข้หูดับ ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อสเตร็ปโตค็อกคัส ซูอิส มักพบใน เนื้อหมู เครื่องในและเลือดหมูที่เป็นโรค

ข้อมูลสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พบผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ตั้งแต่ 1 ม.ค.-10 พ.ค.นี้  มีผู้ป่วยแล้วจำนวน 113 คนจาก 22 จังหวัด และเสียชีวิต 15 คน

มะนาว-ไข่มดแดงฆ่าเชื้อไม่ได้ 

นพ.สุขุม กล่าว การรับประทานเนื้อหมูดิบ หรือปรุงสุกๆ ดิบๆ เสี่ยงต่อการการเกิดโรคไข้หูดับได้ แนะนำให้ปรุงเนื้อหมูให้สุกด้วยความร้อนจนเนื้อไม่มีสีแดง รวมถึงเลือกซื้อวัตถุดิบมาจากแหล่งที่ได้มาตรฐาน สะอาด ผ่านการตรวจจากโรงฆ่าสัตว์หรือจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ไม่ซื้อเนื้อหมูที่มีกลิ่นคาว สีคล้ำ หรือมีลักษณะเป็นเม็ดสาคู หลังจากสัมผัสกับเนื้อหมูควรรีบล้างมือทันที

ส่วนการใช้มะนาวหรือไข่มดแดงนั้นไม่สามารถทำให้สุกหรือฆ่าเชื้อโรคได้

ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผู้ป่วยโรคไข้หูดับจะมีอาการหลังรับประทานเนื้อหมูดิบ 3-5 วัน มักมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะอย่างรุนแรง เวียนศีรษะจนทรงตัวไม่ได้ อาเจียน คอแข็ง หูหนวก ท้องเสีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หากปล่อยไว้เชื้อจะเข้าไปทำลายอวัยวะภายในและระบบประสาท ทำให้เยื่อหุ้มสมอง เยื่อบุหัวใจอักเสบ ประสาทหูทั้ง 2 ข้างอักเสบ และเสื่อมอย่างรุนแรง ทำให้หูหนวกตลอดชีวิต

จะมีเลือดออกใต้ผิวหนังได้ เมื่อพบอาการผิดปกติหลังรับประทานเนื้อหมูดิบขอให้รีบพบแพทย์ทันที  บอกประวัติการกินหมูดิบให้ทราบ เนื่องจากหากวินิจฉัยได้เร็ว จะช่วยลดอัตราการหูหนวกและการเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ กลุ่มที่ติดเชื้อแล้วจะมีอาการป่วยรุนแรง ได้แก่ ผู้ที่ติดสุราเรื้อรัง ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคไต โรคมะเร็ง โรคหัวใจ ผู้ที่เคยตัดม้ามออก  

 

กินหมูป่าเจอเชื้อโรคหูดับ

ก่อนหน้านี้ แพทย์โรงพยาบาลเชียงคำ จ.พะเยา ยังคงให้การรักษาชาวบ้าน 3 คน ที่ล้มป่วยด้วยโรคหูดับ โดยผู้ป่วย 2 คนแรก เป็นชาว อ.เชียงคำ นำหมูมาทำลาบ หรือหลู้ รับประทาน ก่อนจะติดเชื้อ ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว ส่วนอีกหนึ่งกรณี เป็น 2 สามี ภรรยา สูงอายุ ชาวอำเภอภูซาง รับประทานแหนมที่ซื้อมาจากต่างจังหวัดแล้วล้มป่วยทั้งคู่ ก่อนที่ภรรยาจะเสียชีวิต ส่วนสามียังอยู่ในความดูแลของแพทย์

สาธารณสุขจังหวัดพะเยา เตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ หรือไม่ผ่านความร้อนเนื่องจากจะเป็นสาเหตุของโรคดังกล่าวได้ พร้อมให้ทุกหน่วยงานเร่งประชาสัมพันธ์เตือนภัยประชา ชน และเตรียมบุคลากรทางการแพทย์ เครื่องมือ ยารักษาโรค เพื่อรับมือโรคที่เกิดจากการกินหมูดิบ

หลังกลุ่มชาวม้ง บ้านปางเป๋ย ต.สะเนียน อำเภอเมืองน่าน 8 คน กินลาบหมูป่าดิบแล้วมีอาการ ไข้ ปวดศีรษะ เวียนหัวคลื่นไส้ ท้องเสีย และปวดกล้ามเนื้อ จนถูกนำตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลน่าน

ล่าสุดมีผู้ป่วยเพิ่มอีก 2 คน เป็นเด็ก อายุ 12 ปี ซึ่งแพทย์ได้ให้น้ำเกลือ และยาถ่ายพยาธิ พร้อมยาฆ่าเชื้อแบบครอบคลุม หลังนำตัวอย่างเนื้อหมูไปตรวจสอบ แต่ไม่พบพยาธิ จึงต้องรอผลการเพาะเชื้อว่า เป็นเชื้อแบคทีเรียชนิดใด เพื่อจะรักษาได้อย่างถูกต้อง

สำหรับโรคไข้หูดับ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย สเตร็ปโตค็อกคัส ซูอิส (Streptococcus suis) สามารถติดต่อได้ 2 ทาง คือ 1.การสัมผัสกับหมูที่ติดเชื้อ รวมทั้งเนื้อหมู เครื่องในและเลือดหมูที่เป็นโรค โดยติดต่อสู่คนทางบาดแผล รอยขีดข่วนตามร่างกายหรือทางเยื่อบุตา 2.เกิดจากการบริโภคเนื้อหมู หรือเลือดหมูที่ปรุงดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ ที่มีเชื้ออยู่ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แพทย์เตือนกินหมูดิบเสี่ยงโรคหูดับ พบเสียชีวิตแล้ว 12 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง