ทช.ลงพื้นที่เคลียร์ใจอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลตรัง

สิ่งแวดล้อม
21 พ.ค. 62
09:33
449
Logo Thai PBS
ทช.ลงพื้นที่เคลียร์ใจอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลตรัง
อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) สั่งเคลียร์ใจกลุ่มประมงพื้นบ้านน้ำราบ จ.ตรัง หลังเกิดข้อขัดแย้งในการจับกุมหลง เฝี๊ยะ บางสัก กรณีสร้างเพิงศาลาหลังใหม่ทดแทนหลังเดิมที่ชำรุด จนถูกเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลประกาศคว่ำบาตร ยุติความร่วมมือ

กรณีเครือข่ายประมงพื้นบ้าน จ.ตรัง แถลงประกาศยุติความร่วมมือกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ในทุกกรณีหลังจากมีหัวหน้าสถานีพัฒนาป่าชายเลนที่ 40 (บางสักตรัง) เข้าจับกุมนายหลงเฝี๊ยะ บางสัก หรือบังเดียร์ ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านน้ำราบ ได้ก่อสร้างอาคาร​ในพื้นที่ป่าชายเลน​ โดยไม่ได้รับอนุญาติ และสั่งให้รื้อถอนโดยระบุว่าสิ่งปลูกสร้าง  

วันนี้ (21 พ.ค.2562) นายจตุพร​ บุรุษพัฒน์​ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง​ (ทช.) กล่าวว่า ทช.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ​ได้หารือร่วมกับผู้ที่้เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วน เพื่อหาทางออกที่ดีให้กับสองฝ่าย​ พร้อมทั้งมอบหมายให้นายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ รองอธิบดี ทช.นายไมตรี​ แสงอริยนันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 จ.ตรัง และนายเกรียง มหาศิริ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่เป็นการด่วน เพื่อพบพี่น้องสมาชิกกลุ่มประมงพื้นบ้านบ้านน้ำราบ ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง

 

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าเป็นการสร้างเพิงศาลาใหม่ทดแทนศาลาเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชาหลังเดิมที่ชำรุด แต่ขาดการประสานงานในพื้นที่ ประกอบกับมีการร้องเรียน ทางสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 จ.ตรัง ซึ่งอยู่ในพื้นที่จึงต้องดำเนินการตามระเบียบ และข้อกฏหมาย

ทั้งนี้ นายหลงเฝี๊ยะไม่ได้มีเจตนาที่จะสร้างรุกล้ำหรือดำเนินการเพื่อประโยชน์ส่วนตน และยังยืนยันร่วมเป็นเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลของทช. ซึ่งภายหลังจากการลงพื้นที่พูดคุยแล้วเสร็จ​ กรม ทช. จะไม่มีการรื้อเพิงศาลาที่สร้างใหม่นี้แต่อย่างใด​ และอนุญาตให้กลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลเข้าไปใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประมงพื้นบ้านตรังคว่ำบาตรปลดทุกกิจกรรมกับ ทช.

ประมงพื้นบ้านกระบี่ ร่วมคว่ำบาตร ทช. หลังจับ "หลงเฝี๊ยะ"

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง