ปรับใหม่อีกรอบ วีดิทัศน์ "เพลงชาติไทย" คาดออนแอร์สิ้น พ.ค.นี้

สังคม
21 พ.ค. 62
17:50
12,134
Logo Thai PBS
ปรับใหม่อีกรอบ วีดิทัศน์ "เพลงชาติไทย" คาดออนแอร์สิ้น พ.ค.นี้
ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เร่งปรับแก้ใส่ภาพพระสงฆ์ ศิลปวัฒนธรรมในวีดิทัศน์เพลงชาติเวอร์ชั่นใหม่อีกรอบ หลังถูกติงขาดภาพสถาบันพระพุทธศาสนา คาดแล้วเสร็จสิ้นเดือนพ.ค.นี้ ส่วนเพลงสรรเสริญพระบารมี เสร็จทันวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา รัชกาลที่ 10

วันนี้ (21 พ.ค.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดินยื่นเรื่องต่อกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ให้ดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องจากการเผยแพร่ภาพวีดีทัศน์ประกอบเพลงชาติไทยเวอร์ชั่นใหม่ โดยเห็นว่า ไม่มีภาพที่แสดงถึงสถาบันพระพุทธศาสนา ยืนยันว่าทางคณะผู้จัดทำได้รับฟังความเห็นและนำมาปรับแก้ไขให้ครบถ้วนตามข้อกังวล

ซึ่งกรณีที่ไม่มีพระสงฆ์เนื่องจากตามระเบียบท่านไม่ต้องยืนตรงเคารพธงชาติ เมื่อได้ยินเพลงชาติ รวมทั้งคนท้อง ทำให้ภาพพวกนี้ขาดหายไป แต่เพื่อให้ภาพต่างๆ ครบถ้วน ในช่วงที่ผ่านมามีการแก้ไขภาพบางส่วน โดยเพิ่มพระพุทธรูปองค์ใหญ่ กิจกรรมวันวิสาขบูชา พระบิณฑบาตร รวมทั้งพวกศิลปะวัฒนธรรมในงานมหรสพสมโภชน์ ที่กำลังจะจัดขึ้นวันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.) โดยจะให้นักแสดงโขนถอดหัวโขนร้องเพลง 


คาดว่าการปรับวีดิทัศน์เพลงชาติเวอร์ชั่นใหม่ ที่ปรับแก้จะสมบูรณ์ภายในสิ้นเดือนพ.ค.นี้และอาจจะเผยแพร่แทนเวอร์ชั่นที่ออกอากาศทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง พรุ่งนี้ 8 โมงเช้า ชมวีดีทัศน์เพลงชาติเวอร์ชั่นใหม่

 

ยึดหัวใจเดียวพลังรักชาติ

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ภาพหลักยังคงหัวใจของเพลงชาติ เดิมจะป็นเรื่องการแปลเนื้อร้องออกมาเป็นภาพ แต่เพลงชาตินี้ไม่ใช่ ต้องการให้ทุกหมู่เหล่า ทุกอาชีพ และทุกศาสนา มีจุดยืนเดียวกันคือรักชาติ เมื่อถึงเวลาก็ยืนตรงเคารพเพลงชาติ

การปล่อยวีดิทัศน์เพลงชาติใหม่ ออกไปเพื่อรับฟังความเห็น สามารถแก้ไขได้ เพื่อบอกจุดร่วมใหม่ เพราะตอนนี้ต้องยอมรับว่าคนไทยมีมาก หลากชาติ หลากภาษาที่อาศัยในผืนแผ่นดินไทย และมองว่าการสู้รบไม่มีแล้ว ภาพเดิมที่จะเป็นการสู้รบจะไม่มีในเพลงชาติใหม่

มองว่าจุดหนึ่งของคนไทยที่สามารถแสดงออกในมิติที่ร่วมกันได้ ทุกคนยืนตรงเคารพเพลงชาติ และแสดงความเป็นเอกราชของชาติไทย หัวเรื่องบอกอยู่แล้ว

ซึ่งก่อนหน้านี้นำเสนอใน ครม.และผู้เชี่ยวชาญและผู้รู้ก็ท่านให้ความเห็นมาหลากหลาย และอยากให้ครบทุกสาขาอาชีพ แม้แต่ในเรือชาวเล ก็ยืนตรงเคารพธงชาติ

เพลงสรรเสริญฯ คาดทันวันคล้ายวันเฉลิมฯรัชกาลที่ 10 

นางพัชราภรณ์ กล่าวว่า  ส่วนเพลงสรรเสริญพระบารมี หลังจากงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 ขณะนี้ได้เปลี่ยนรูปจากพระฉายาลักษณ์นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินี ซึ่งรอได้ภาพที่ครบถ้วนแล้ว จะนำเสนอต่อคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ ที่มอบหมายให้คณะอนุกรรมการจัดทำเพลงสำคัญของชาติ เป็นผู้จัดทำวีดิทัศน์ ทั้งนี้พยายามจะเร่งให้เสร็จทันได้ก่อนวันคล้ายเฉลิมพระชนมพรรษาของในหลวงรัชกาลที่ 10  หรือภายในวันที่  28 ก.ค.นี้ 

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันแรกที่มีการเผยแพร่วีดิทัศน์ประกอบเพลงชาติรูปแบบใหม่ ผ่านสถานีโทรทัศน์ทุกสถานี วีดิทัศน์ดังกล่าวจะมีเนื้อหาของภาพที่แสดงถึงพลัง และความรู้สึกรักชาติแบบสมัยใหม่ ซึ่งต่างจากรูปแบบเดิมที่มีภาพการสู้รบ มีความยาว 1.16 นาที และมีการปรับทำนองเพลงให้มีพลัง และรู้สึกถึงความรักชาติ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 จนท.ดับไฟป่าร่วมแสดงพลังในเพลงชาติเวอร์ชั่นใหม่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง