"ไมเนอร์" ขอ "ทอท." ทบทวนคุณสมบัติ หลังถูกตัดสิทธิ์ประมูลดิวตี้ฟรี

เศรษฐกิจ
27 พ.ค. 62
18:31
418
Logo Thai PBS
"ไมเนอร์" ขอ "ทอท." ทบทวนคุณสมบัติ หลังถูกตัดสิทธิ์ประมูลดิวตี้ฟรี
บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ส่งหนังสือถึง "ทอท.-รมว.คมนาคม" ทบทวนคุณสมบัติเข้าประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ สนามบินสุวรรณภูมิ หลังถูกตัดสิทธิ์ ข้องใจขาดคุณสมบัติได้อย่างไร

วันนี้ (27 พ.ค.62) นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ รองประธานเจ้าหน้าที่การเงินส่วนกลางและวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)  ระบุว่า ขอให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ทบทวนคุณสมบัติของบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ผู้ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิใหม่ หลัง ทอท.ปฎิเสธไม่รับข้อเสนอ โดยให้เหตุว่าบริษัทขาดประสบการณ์

นายชัยพัฒน์ ยืนยันว่า บริษัทมีประสบการณ์ได้ดำเนินธุรกิจตามประกาศของ ทีโออาร์ ทั้งธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจค้าปลีก และศูนย์การค้า ซึ่งบริษัทได้ทำหนังสือแจ้งไปยัง ทอท.และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้ทบทวนคุณสมบัติใหม่อย่างเร่งด่วน เเละขอโอกาสชี้แจงแผนงานตามกรอบของ ทอท. ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ เพื่อให้มีการแข่งขันที่หลากหลาย

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (ทอท.) เปิดเผยว่า บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ถือว่าไม่ผ่านคุณสมบัติการเข้าประมูล และจะไม่มีการหยิบยกมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง เนื่องจากบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ยื่นคุณสมบัติของบริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ให้ ทอท.พิจารณาถือว่าเป็นคนละนิติบุคคล เพราะการยื่นซองนั้นไม่สามารถนำผลงานบริษัทลูกมาใช้เป็นคุณสมบัติแข่งขันแทนได้ ถือว่าผิดเงื่อนไขทีโออาร์

ก่อนหน้านี้ ทอท.ได้เปิดโอกาสให้แต่ละบริษัทสามารถแสดงตัวรายชื่อบริษัทที่จะจับคู่เป็นกิจการร่วมค้า หรือ Joint venture เพื่อให้ได้ครบตามคุณสมบัติที่ ทีโออาร์ กำหนดภายในวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กลับไม่ยื่นรายชื่อจึงทำให้ขาดคุณสมบัติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง