"พลังประชารัฐ" รอคำตอบพรรคร่วม หวังจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว

การเมือง
2 มิ.ย. 62
15:53
892
Logo Thai PBS
"พลังประชารัฐ" รอคำตอบพรรคร่วม หวังจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว
เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เผยรอคำตอบพรรคร่วมรัฐบาล คาดว่าประกาศตั้งรัฐบาลได้เร็วๆ นี้ จะพยายามอย่างถึงที่สุด ขณะที่รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ โต้ตอบพรรคเพื่อไทยไม่สร้างสรรค์ ดิสเครดิตคุณสมบัติ "พล.อ.ประยุทธ์" แนะเตรียมตัวเป็นค้าน มั่นใจเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก

วันนี้ (2 มิ.ย.2562) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลว่า ขณะนี้พรรคพลังประชารัฐกำลังพยายามเดินหน้าอย่างถึงที่สุดที่จะให้มีการตั้งรัฐบาลโดยเร็วตามที่ประชาชนคาดหวัง ซึ่งพรรคพลังประชารัฐได้ประสานงานไปยังพรรคร่วมที่มีอุดมการณ์ในทิศทางเดียวกันหมดแล้ว อยู่ระหว่างรอการตัดสินใจของพรรคการเมืองเหล่านั้น ซึ่งหวังว่าจะได้รับคำตอบในเร็วๆ นี้ ขณะเดียวกัน ต้องขอขอบคุณบรรดาพรรคการเมืองที่ได้ประกาศร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐมาแล้ว และยืนยันว่าพรรคพลังประชารัฐดำเนินการเจรจาภายใต้ระบบพรรคการเมืองต่อพรรคการเมือง โดยให้ความสำคัญกับนโยบายของทุกพรรคการเมือง ซึ่งจะนำไปขับเคลื่อนสู่ประชาชนและแก้ปัญหาของประเทศร่วมกัน อย่างไรก็ตาม คาดหวังว่าจะมีข้อยุติในการพูดคุย จนสามารถดำเนินการประกาศจัดตั้งรัฐบาลได้ในเร็ววันนี้

 

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

 

ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจขัดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญว่า การกล่าวหาเช่นนี้ไม่เป็นธรรมกับ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะประเด็นคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ผ่านการตรวจสอบจากพรรค คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งสรุปว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคการเมืองได้ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด ดังนั้น ประเด็นนี้จึงเป็นการดิสเครดิต หรือหาเรื่องกันมากกว่า แต่ไม่มีผลกระทบต่อพรรค พลังประชารัฐ และ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะการออกมาโจมตีกันเช่นนี้ ถือเป็นการเล่นการเมืองแบบเก่า จึงอยากให้พรรคเพื่อไทยไปเตรียมตัวเป็นฝ่ายค้านที่ดี ซึ่งจะดีกว่ามัวมาเล่นการเมืองแบบไม่สร้างสรรค์

 

ธนกร วังบุญคงชนะ

ธนกร วังบุญคงชนะ

ธนกร วังบุญคงชนะ

 

นายธนกร กล่าวอีกว่า เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะได้รับการโหวตให้เป็นนายกฯ ในวันที่ 5 มิถุนายนนี้แน่นอน ส่วนกระบวนการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลนั้น ทางพรรคพลังประชารัฐได้มอบหมายให้นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค เป็นผู้เจรจากับพรรคร่วม โดยตลอดการเจรจาไม่พบว่ามีปัญหาแต่อย่างใด โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ววันนี้ ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าการเจรจาจะแล้วเสร็จก่อนวันที่ 5 มิถุนายน ที่จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี โดยเชื่อว่าเราจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากแน่นอน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง