หนุ่มเชียงใหม่เตรียมส่งของบริจาคช่วยนร.ยากจน จ.แม่ฮ่องสอน

สังคม
4 มิ.ย. 62
17:49
890
Logo Thai PBS
หนุ่มเชียงใหม่เตรียมส่งของบริจาคช่วยนร.ยากจน จ.แม่ฮ่องสอน
ไทยพีบีเอสสัมภาษณ์ "วายุ จอมศิริ" จิตอาสาชาวเชียงใหม่ ที่เปิดรับบริจาคช่วยเหลือโรงเรียนใน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ชี้นักเรียนและคุณครูลำบากมาก รถเดินทางเข้าไม่ถึง ต้องเดินเท้าหลายชั่วโมงจึงจะถึงโรงเรียน ขณะที่กังวลฤดูฝนเส้นทางขนส่งอาหารอาจทำให้ยิ่งลำบาก

วันนี้ (5 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากไทยพีบีเอสออนไลน์ นำเสนอข่าวกรณี นายวายุ จอมศิริ จิตอาสาชาว จ.เชียงใหม่ เปิดรับบริจาค สิ่งของ รวมทั้งอาหาร เพื่อช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนใน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ปรากฎว่าหลังจากมีการแชร์ข่าวดังกล่าวทางโซเชียลมีเดีย ทำให้มีผู้บริจาคทั้งเงิน และสิ่งของจำนวนมาก ซึ่งนายวายุนำเงินไปซื้อสิ่งของต่างๆ และจะนำไปส่งที่โรงเรียนดังกล่าวในวันที่ 12 มิ.ย.นี้

นายวายุให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า หลังจากเห็นข้อมูลในเฟซบุ๊ก Ant Ant ที่โพสต์ขอความช่วยเหลือรับบริจาค โดยไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว จึงขอเฟซบุ๊กของครูที่สอนอยู่ในโรงเรียนดังกล่าว และประสานงานการช่วยเหลือ พร้อมเปิดบัญชีบริจาคครั้งแรก

จากนั้นได้ประสานไปยังครูโสภา นิธิเปี่ยมปัญญา เป็นครูประจำสาขา ของโรงเรียนใน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยจะขอเปิดบัญชีโรงเรียนเพื่อรับบริจาค แต่โรงเรียนแจ้งว่า เปิดบัญชีในนามโรงเรียนไม่ได้ เนื่องจากขัดกับระเบียบทางราชการ จึงตัดสินใจเปิดบัญชีในนามของตัวเอง

เด็กๆ ลำบากกันมาก ผมเห็นแล้วก็อยากช่วยเหลือเท่าที่จะช่วยได้ ตั้งใจจะนำโต๊ะเรียนไปบริจาคพร้อมกับครอบครัว แต่คิดว่าอาจมีคนที่ต้องการช่วยเหลืออีก เพราะครูเกรงว่าในช่วงฤดูฝนอาจทำให้การขนส่งอาหารขึ้นไปบนดอยลำบาก จึงต้องการรับบริจาคอาหารด้วย จึงตัดสินใจเปิดรับบริจาค 

นายวายุกล่าวว่า ตั้งใจว่าจะเปิดรับบริจาคเพียงได้ค่าน้ำมันสำหรับรถโฟว์วีล ที่จะขับขึ้นไปบนดอยเพื่อนำโต๊ะเรียน และสิ่งของไปให้ที่โรงเรียน หลังจากเป็นข่าวและมีการส่งต่อกันเป็นวงกว้าง ทำให้ 7 วัน มีผู้ร่วมบริจาคมากถึง 108,000 บาท ซึ่งจะเดินทางไปยังบ้านคุณครูเพื่อดูว่าขาดเหลืออาหารหรืออุปกรณ์ใดบ้าง แล้วนำเงินดังกล่าวไปซื้อ แต่หากมีผู้บริจาคครบถ้วนแล้ว จะนำเงินทั้งหมดมอบให้โรงเรียน เพื่อให้ไปซ่อมแซมหรือต่อเติมอาคารเรียน เนื่องจากปัจจุบันคุณครูบอกว่ามีการห้องอาหารเป็นห้องเรียนด้วย เนื่องจากห้องเรียนไม่เพียงพอ

ผมอาจไม่ได้ลงไปตรวจสอบพื้นที่ก่อนเปิดรับบริจาค แต่เชื่อว่าครู และนักเรียนเดือดร้อนจริง โดยเฉพาะอาหาร และอุปกรณ์การเรียน เพราะเส้นทางไปโรงเรียนนั้นลำบากมาก รถเดินทางเข้าไม่ถึง ต้องเดินเท้าอีกหลายชั่วโมง 

หลังทราบว่า มีการนำเสนอข่าว มีกลุ่มนักศึกษาและจิตอาสาติดต่อมาเพื่อเข้าร่วมด้วยหลายกลุ่ม แต่ครูได้ประสานมาว่าโรงเรียนต้นสังกัดกังวลเกี่ยวกับการนำเสนอภาพเด็กกินข้าวกับเส้นหมี่ จึงประสานให้ขอลบชื่อโรงเรียนออกจากโพสต์และขอให้หยุดการนำเสนอข่าว

ทั้งนี้ เงินที่ได้รับบริจาคทั้งหมดนายวายุ ย้ำว่า มีการอัปเดตยอดเงินบริจาคตลอดเวลา และจะนำไปมอบให้กับโรงเรียนด้วยตัวเองพร้อมกับอุปกรณ์การเรียนและอาหาร รวมถึงสิ่งของต่างๆ ที่มีผู้ต้องการให้ความช่วยเหลือส่งไปที่บ้านของครูในโรงเรียน โดยจะเดินทางจาก จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 11 มิ.ย. และขึ้นไปบนดอย อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง